3 quan chức cấp cao bóng đá bị điều tra

28/11/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Có ba vị Chủ tịch Liên đoàn bóng đá của ba quốc gia bị 'sờ gáy' do có dấu hiệu tham nhũng trong việc giúp Nga và Qatar chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

(TNO) Có ba vị Chủ tịch Liên đoàn bóng đá của ba quốc gia bị 'sờ gáy' do có dấu hiệu tham nhũng trong việc giúp Nga và Qatar chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

>> Chủ tịch FIFA 'trốn' FBI
>> UEFA dọa rời bỏ FIFA
>> FIFA lại bị tố trong các cuộc chạy đua đăng cai World Cup
>> Sinh viên biểu tình đòi 'tống cổ' Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
>> Thêm một quan chức cỡ bự bị FIFA trừng trị

 
Từ trái sang: ông Llona, d'Hooghe và Makudi - Ảnh: AFP

Dẫn một nguồn tin từ FIFA, tờ Telegraph (Anh) và Die Welt (Đức) cho biết những quan chức bị Ủy ban Đạo đức FIFA điều tra gồm: Chủ tịch Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) Tây Ban Nha Angel Maria Villar Llona, Chủ tịch LĐBĐ Bỉ Michelo d'Hooghe và Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi Makudi.

Trước thông tin trên, người phát ngôn của FIFA Delia Fischer không nói gì thêm vì "đó là công việc của một ủy ban đạo đức độc lập".

 
Người Nga háo hức chờ World Cup 2018 diễn ra tại nước mình - Ảnh: AFP

Thông tin trên được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi FIFA công bố bản báo cáo tóm tắt về nghi án Qatar và Nga “hối lộ” các thành viên bỏ phiếu để giành quyền đăng cai World Cup 2022 và 2018. Bản báo cáo dài 42 trang được công bố bởi FIFA sau đó nhận nhiều hoài nghi bởi bị cho là “ém” các bằng chứng cho thấy 2 quốc gia trên, đặc biệt là Qatar đã dùng tiền để “mua” quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đơn giản bởi, bản báo cáo điều tra chi tiết do cựu công tố viên Mỹ Michael Garcia dài đến 430 trang và chứa những lời khai của nhiều nhân chứng từng là người trong cuộc của ủy ban đấu thầu đăng cai thuộc Qatar và Nga. Ông Garcia cũng tuyên bố sẽ làm đơn khiếu nại hình sự đối với một số quan chức đã cố tình làm trái hoặc che đậy thông tin mờ ám trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

 
Qatar nhận quyền đăng cai World Cup 2022 từ tay Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) - Ảnh: AFP

Theo 2 tờ báo trên, ông Llona bị điều tra vì từ chối cung cấp thông tin cho người phụ trách điều tra là Garcia, còn ông Makudi bị nghi làm trái khi có liên quan đến một thỏa thuận khí đốt giữa Thái Lan Và Qatar ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai 2 sự kiện nói trên.

Tờ Telegraph cho biết ông d'Hooghe đạt được cam kết cho một “phi vụ tiền bạc” với Nga, còn con trai ông được Qatar đảm bảo một suất làm bác sĩ tại quốc gia châu Á sau khi đồng ý bỏ phiếu giúp 2 quốc gia trên giành chiến thắng.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.