FIFA lại bị tố trong các cuộc chạy đua đăng cai World Cup

14/11/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Điều tra của FIFA về nghi án gian lận trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 tiếp tục gây tranh cãi dữ dội sau khi người thực hiện cuộc điều tra tố tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới đã cố tình 'ém' nhiều nội dung trong bản báo cáo kết luận.

(TNO) Điều tra của FIFA về nghi án gian lận trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 tiếp tục gây tranh cãi dữ dội sau khi người thực hiện cuộc điều tra tố tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới đã cố tình 'ém' nhiều nội dung trong bản báo cáo kết luận.

>> FIFA ‘treo giò’ Chủ tịch FIGC 6 tháng vì phân biệt chủng tộc
>> Sinh viên biểu tình đòi 'tống cổ' Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
>> Qatar phản đối FIFA tước quyền đăng cai World Cup 2022
>> Platini rút lui trong cuộc đua đến chức chủ tịch FIFA
>> FIFA bị kiện đòi bồi thường 1 tỉ euro
>> Một quan chức bị bắt, FIFA lại đối mặt rắc rối

 
Ông Michael Garcia trong buổi họp báo quốc tế về vụ việc liên quan đến FIFA - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngay sau khi bản báo cáo tóm tắt được công bố hôm 13.11, ông Michael Garcia (người đích thân thực hiện thu thập những tài liệu, chứng cứ đầy đủ về quá trình đầu thầu đăng cai 2 sự kiện nói trên) hậm hực tuyên bố sẽ kháng cáo về việc FIFA đã đăng tải “không đầy đủ và sai lầm” so với bản báo cáo kết luận điều tra của ông.

Trước đó, cựu công tố viên liên bang New York vừa hoàn tất bản báo cáo sau 18 tháng điều tra về kết quả gây tranh cãi khi Nga và Qatar giành chiến thắng lần lượt trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

“Quyết định của Ủy ban đạo đức FIFA có rất nhiều yếu tố không đầy đủ và sai lầm về các sự kiện và kết luận chi tiết so với bản cáo cáo của tôi. Tôi sẽ kháng cáo quyết định ấy lên Ủy ban phúc thẩm FIFA”, ông Garcia nói với báo giới quốc tế.

 
Một phiên bản chiếc cúp FIFA ở thủ đô Doha của Qatar - Ảnh: AFP

Trước khi công bố bản tóm tắt nói trên, ông Hans-Joachim Eckert (người đứng đầu Ủy ban đạo đức FIFA) tiết lộ rằng cuộc điều tra đã không tìm thấy bằng chứng về tham nhũng và nhiều khả năng sẽ không tổ chức cuộc tái bỏ phiếu giành quyền đăng cai 2 sự kiện trên đối với Qatar và Nga.

Bản báo cáo tóm tắt dài 42 trang cho hay có nhiều lo ngại gian lận trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai 2022 của Qatar cũng như World Cup 2018 (Nga) nhưng không đủ bằng chứng để có thể bỏ phiếu lại quá trình này. Nội dung bản báo cáo hoàn toàn trái ngược với những hoài nghi của dư luận về việc Qatar chi khoảng 5 triệu USD để “mua” sự ủng hộ của một số quan chức tham gia bỏ phiếu trong cuộc chạy đua giúp quốc gia nhỏ bé châu Á đánh bại các ứng viên nặng ký như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ngay sau khi FIFA công bố kết luận điều tra, Qatar rất hoan nghênh quyết định. “Chúng tôi tự tin đã thắng thầu một cách sạch, khách quan và không chứa những bất thường”, Hassan al-Thawadi - Tổng thư ký Ủy ban tổ chức World Cup 2022 của Qatar nói với AFP.

 
Nga được FIFA chọn đăng cai World Cup 2018 cũng bị nghi ngờ "đi cửa sau" - Ảnh: AFP

Bản báo cáo không thể hiện gì về bằng chứng cho rằng Nga đã “đi cửa sau” để vượt qua Anh, Bỉ - Hà Lan, Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018. Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) bị chỉ trích vì vi phạm quy tắc trong đấu thầu do chi 55.000 USD tài trợ một buổi dạ tiệc cho các quan chức Liên đoàn bóng đá Caribbean và giúp đỡ cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner. FA lập tức phủ nhận những cáo buộc về hành động nói trên.

Trong bản báo cáo còn đề cập đến một loạt đề nghị cải cách trong quy trình đấu thầu đăng cai World Cup trong tương lai nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của sự kiện và sinh lợi của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.