Trưởng đoàn Thể thao VN Lâm Quang Thành: Đạt chỉ tiêu nhưng chưa hài lòng

22/12/2013 14:49 GMT+7

(TNO) Đổ bệnh sau gần 20 ngày chiến đấu cùng các đội tuyển thể thao Việt Nam (TTVN), ngay sau khi kết thúc SEA Games 27 với giọng còn khàn đặc, trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành đã dành cho Thanh Niên Online cuộc phỏng vấn.

(TNO) Đổ bệnh sau gần 20 ngày chiến đấu cùng các đội tuyển thể thao Việt Nam (TTVN), ngay sau khi kết thúc SEA Games 27 với giọng còn khàn đặc, trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành đã dành cho Thanh Niên Online cuộc phỏng vấn.

 
Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 27 Lâm Quang Thành - Ảnh: Khả Hòa

* Thưa ông, đánh giá của ông về kết quả thi đấu của đoàn VN như thế nào?

Ông Lâm Quang Thành: Chỉ tiêu của chúng ta đề ra lúc đầu là phấn đấu đạt ít nhất 70 huy chương vàng và có thể hơn thế nữa để nằm trong 3 hạng đầu toàn đoàn thì đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã đạt được rồi. Với tổng số 244 huy chương các loại trong đó có 73 HCV, 86 HCB và 86 HCĐ là cũng đúng với nỗ lực của cả đoàn.

Nhưng thực tình mà nói chúng tôi chưa hài lòng với kết quả đạt được. Lẽ ra chúng ta có thể làm hơn thế rất nhiều, nhưng vì nhiều lý do chủ quan có, khách quan có mà thành tích không đạt như mong muốn. Nếu đúng sức, đoàn TTVN phải giành đến 85 HCV, nghĩa là chúng ta bị mất khoảng hơn 10 HCV theo tính toán.

Ngoài các môn thi đấu mà kết quả thắng thua bị chấm theo cảm tính không nói làm gì thì nhiều chiếc HCV bị mất rơi vào các môn cơ bản, có môn nằm trong chương trình Olympic cần phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và mổ xẻ thẳng thắn sau này.

* Cụ thể đó là những môn nào và nội dung gì đạt và chưa đạt, thưa ông?

Ông Lâm Quang Thành: Những môn theo tôi là đạt yêu cầu và làm vẻ vang cho thể thao VN có vật, bắn súng khi tiếp tục vẫn khẳng định là thế mạnh không thể chối cãi, các môn như wushu, taekwondo, bắn cung, quyền anh, vovinam cũng đã chơi tốt. Cờ giành 2 HCV cũng hợp lý vì họ khống chế chỉ có 4 nội dung cờ tiêu chuẩn.

Cử tạ, thể hình dù chỉ 1 HCV nhưng cũng đúng với khả năng, Judo giành 3 HCV cũng rất nỗ lực nhưng thực sự mình không mạnh để cạnh tranh tốt hơn. Billiards chúng ta vẫn chỉ có thế mạnh ở carom 1 băng còn mấy loại hình khác vẫn chưa đủ mạnh để tranh chấp vàng.

 
Môn muay có cách tính điểm theo cảm tính nên VĐV Việt Nam thường bị xử ép - Ảnh: Khả Hòa

Điền kinh đạt 10 HCV là trong kế hoạch, nhưng so với khả năng thì vẫn thấp, nếu đúng môn này phải có từ 3 đến 4 HCV nữa, ví dụ như mất 10 môn phối hợp, đi bộ nữ hay chạy 800m nam. Bơi lội cũng thế 5 HCV là phấn đấu rất hay, nhưng nếu tập trung hơn một chút ở một hai cự ly thế mạnh của Quý Phước thì cũng phải có 6 đến 7 chiếc. Cầu lông, xe đạp cũng còn trồi sụt. Tiếc nhất là Tiến Minh có nhiều cơ hội giành HCV nhưng lại để xổng hay xe đạp để mất nội dung địa hình nữ.

Các môn võ khác như pencak silat, karatedo, muay nhìn chung chưa hoàn thành. Ngoài yếu tố bị xử ép do trọng tài thì nội lực của các môn này cũng sẽ tính toán lại. 2 môn canoeing, rowing cũng chưa đạt yêu cầu.

Thất vọng nhất chính là các môn bóng. Từ bóng đá, bóng chuyền và cả cầu mây đều bị tuột lại. Rõ ràng chúng ta không phải không có sự đầu tư đúng mức, nhưng đẳng cấp kém hơn Thái Lan và một vài nước khác cộng với tâm lý thi đấu còn nhiều lúng túng, khiến các môn này không mang lại sức bật ở kỳ SEA Games này.

* Nhân tố nào của TTVN theo ông đã tạo ấn tựơng tốt?

Ông Lâm Quang Thành: Ánh Viên chắc chắn là xuất sắc nhất rồi với 3 HCV và phá kỷ lục SEA Games, kế đến là Vũ Thi Hương, Đỗ Thị Thảo và Nguyễn Văn Lai của điền kinh. Trường Sơn của môn cờ vua hay Thạch Kim Tuấn ở cử tạ cũng gây ấn tựơng khi phá 1  kỷ lục SEA Games.

Những VĐV khác như Hoàng Ngân, Nguyệt Ánh của Karate, Thúy Vy, Phương Giang của wushu và còn rất nhiều VĐV trẻ khác. Sau khi trở về VN, chúng tôi sẽ làm việc với từng đội tuyển để rà soát lại một cách đầy đủ để tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho Asiad Incheon (Hàn Quốc) và chuẩn bi dài hơi cho những SEA Games tới và Asiad 2019 mà VN sẽ đăng cai.

* Với SEA Games, ông còn muốn nói điều gì?

Ông Lâm Quang Thành: Thực ra SEA Games vẫn là sân chơi vừa sức với thể thao VN, nhưng đúng là với việc tổ chức mà nước chủ nhà đưa quá nhiều các môn, các nội dung thế mạnh của họ vào tạo nên sự tăng tiến huy chương đã làm mất đi hình ảnh rất nhiều và không phản ánh đúng thục chất sức mạnh tranh đua của các nước trong khu vực. Theo tôi không thể để cho tinh thần SEA Games cứ chỉ là hữu nghị, thân thiện vì như thế thì rất khó đưa thể thao khu vực này phát triển xa.

* Xin cám ông ông!

Quang Tuyến
(thực hiện)

>> U.23 Thái Lan đoạt HCV SEA Games 27
>> Sáu Lửa' đã có vàng SEA Games
>> Bên lề SEA Games 21.12.2013
>> Thua Thái Lan 1-2, nữ Việt Nam mất ngôi hậu SEA Games
>> Bên lề SEA Games 2013
>> Philippines dọa tẩy chay SEA Games vì nạn chia chác huy chương
>> Ánh Viên: Đây chưa phải là kỳ SEA Games thành công với tôi!
>> Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành: 'SEA Games phức tạp vô cùng
>> Ánh Viên phá kỷ lục SEA Games và Quý Phước đã có Vàng
>> Hệ thống chấm điểm quyền anh tại SEA Games 27 có vấn đề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.