Ông Trump 'chiếu tướng' cộng đồng tình báo

06/01/2017 08:00 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lên kế hoạch tái cấu trúc những cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ.

Tờ The Wall Street Journal ngày 5.1 dẫn nguồn tin cho hay hai cơ quan sẽ bị cải tổ là Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) và Cục Tình báo trung ương (CIA). “Quan điểm của ông Trump là thế giới tình báo đang bị chính trị hóa hoàn toàn... nên cần phải thu nhỏ quy mô các cơ quan này. Trọng tâm kế hoạch sẽ xoáy vào việc cơ cấu lại tổ chức tình báo và cách thức chúng tương tác với nhau”, một nguồn thạo tin cho hay.
Thông tin về những kế hoạch trên được công bố trong bối cảnh ông Trump tiếp tục chế nhạo giới chức tình báo Mỹ và bác bỏ những báo cáo của họ về việc chính quyền Moscow đã tấn công mạng và cố ý rò rỉ thư điện tử của đảng Dân chủ nhằm tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Trong đợt công kích mới nhất, ông Trump đã dẫn lại tuyên bố của nhà sáng lập WikiLeaks
Julian Assange rằng không có sự liên hệ giữa Điện Kremlin với hoạt động tấn công tin tặc diễn ra trong mùa bầu cử Mỹ. Phát biểu trên đài Fox News ngày 4.1, ông Assange bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đã cung cấp các tài liệu của đảng Dân chủ để WikiLeaks phát tán. Tuy nhiên hành động trích lời nhà sáng lập WikiLeaks của ông Trump khiến giới tình báo Mỹ nổi giận, vì đối với Washington, ông Assange chỉ là “kẻ bợ đỡ Nga”.
Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa tổng thống đắc cử và cộng đồng tình báo, Giám đốc DNI James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel J.Lettre đêm 5.1 đã cùng ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện về cáo buộc Nga tấn công mạng.
Trong tuyên bố chung, ba quan chức này khẳng định họ tin rằng những quan chức cao cấp nhất của Nga đã phê chuẩn vụ tấn công nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuyên bố cũng cho biết chính phủ Trung Quốc thời gian qua vẫn tiếp tục hoạt động do thám mạng chống lại các công ty và tổ chức Mỹ.
Trong khi đó, Hãng AP dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên cho biết báo cáo mật về việc Nga và các quốc gia khác can thiệp vào cuộc bầu cử đã được chuyển đến Tổng thống Barack Obama vào ngày 5.1. Tổng thống đắc cử Trump dự kiến sẽ được báo cáo về vấn đề này trong ngày 6.1. Tại cuộc điều trần, ông Clapper cho biết một phiên bản không được xếp loại mật của báo cáo sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.