Du khách Simonyi trở lại không gian

27/03/2009 18:18 GMT+7

(TNO) Ngày 26.3, du khách không gian Charles Simonyi đã được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS theo tàu vũ trụ Soyuz TMA-14 của Nga, đây là chuyến du hành không gian thứ 2 của tỉ phú người Mỹ gốc Hungary 61 tuổi này.

Hãng tin Reuters cho biết, tàu Soyuz TMA-14 được phóng vào lúc 18 giờ 49 phút ngày 26.3 (giờ VN) tại Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, hơn nửa ngày sau khi tàu con thoi Discovery hoàn thành nhiệm vụ và rời trạm. Tàu Soyuz TMA-14 sẽ đến trạm vũ trụ sau hai ngày bay.

Chuyến bay tàu Soyuz TMA-14 lần này có sứ mệnh đưa hai phi hành gia Gennady Padalka (chỉ huy trưởng, người Nga) và Michael Barratt (Mỹ) đến trạm, thay thế cho hai phi hành gia của trạm là chỉ huy trưởng Michael Fincke (Mỹ) và phi hành gia Yury Lonchakov (Nga) - được đưa lên trạm vào tháng 10 năm ngoái cùng với du khách không gian người Mỹ Richard Garriott.

Chỉ huy trưởng Padalka và phi hành gia Barratt sẽ hợp với phi hành gia người Nhật Koichi Wakata - vừa được tàu Discovery đưa lên trạm, để trở thành đoàn phi hành gia ISS 19.

Theo kế hoạch, du khách không gian Simonyi sẽ trở về trái đất trên tàu Soyuz TMA-13 cùng với chỉ huy trưởng Fincke và phi hành gia Lonchakov vào ngày 7.4 tới.

Được biết, để có chuyến trở lại không gian lần này, cựu điều hành viên của Microsoft Simonyi đã không ngần ngại chi tới 35 triệu USD trong thời buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Chuyến bay trước đó của ông là vào năm 2007 tốn hết 25 triệu USD.

 
Sứ mệnh phi hành đoàn ISS 19 bắt đầu


Phi hành đoàn tàu Soyuz (từ trái sang): tỉ phú Simonyi, chỉ huy trưởng Gennady Padalka, phi hành gia Michael Barratt


Tỉ phú Simonyi với vợ Lisa Persdotter

T.Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.