Du khách không gian Richard Garriott trở về an toàn

24/10/2008 15:08 GMT+7

(TNO) Sáng nay 24.10, tàu vũ trụ Soyuz TMA-12 của Nga đã trở về Trái đất an toàn tại Kazakhstan với 3 nhà du hành, trong đó có du khách không gian người Mỹ Richard Garriott sau hơn 10 ngày có mặt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo hãng tin Reuters, tàu Soyuz đã đáp xuống một cánh đồng lầy lội cách thành phố Arkalyk ở trung tâm Kazakhstan khoảng 80 km về phía bắc, vào lúc 10 giờ 36 sáng nay (giờ VN).

Để có chuyến chu du trên không gian kéo dài 12 ngày này, Richard Garriott đã phải bỏ ra 35 triệu USD. Tuy nhiên, với việc được tiếp bước người cha của ông là Owen Garriott, từng là phi hành gia của NASA và đã trải qua 60 ngày trên Trạm không gian Skylab của Mỹ hồi năm 1973, thì chuyến du lịch của Richard thật nhiều ý nghĩa.

Cùng trở về với Richard là hai phi hành gia người Nga của trạm vũ trụ: chỉ huy trưởng ISS Sergei Volkov và kỹ sư Oleg Kononenko. Thay thế họ làm nhiệm vụ trên trạm là chỉ huy trưởng Michael Fincke (người Mỹ) và kỹ sư Yury Lonchakov (Nga), được đưa lên trạm cùng với du khách không gian Richard trên tàu Soyuz TMA-13 được phóng vào ngày 12.10 qua.

Fincke và Lonchakov hợp cùng phi hành gia người Mỹ Gregory Chamitoff, được đưa lên trạm hồi đầu tháng 6 qua bằng tàu con thoi Discovery của Mỹ, để trở thành đoàn phi hành gia Trạm Vũ trụ Quốc tế mang ký hiệu ISS-18. Theo dự kiến, Chamitoff sẽ trở về Trái đất bằng tàu Endeavour vào tháng sau.


Richard Garriott trên trạm vũ trụ - Ảnh: Reuters

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.