Vớt vát để cứu vãn

06/10/2016 10:28 GMT+7

Việc thỏa thuận hòa bình ký kết giữa chính phủ Colombia và lực lượng FARC bị bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2.10 vừa qua gây sốc và bất ngờ.

Bất ngờ vì kết quả thăm dò trước đó đều báo hiệu đa số cử tri ủng hộ thỏa thuận này và vì trong lịch sử thế giới từ cận đại đến nay chưa từng thấy có chuyện người dân bác bỏ hòa bình. Sốc vì tất cả đều không có sự chuẩn bị gì cho kịch bản thỏa thuận bị bác bỏ.
Chính phủ Colombia lẫn FARC đều không có sẵn phương án B, những người ủng hộ quá tự tin và lạc quan còn phe bác bỏ cũng không có lựa chọn giải pháp thay thế.
Chính vì thế mà những nỗ lực hiện tại của Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhằm xoay chuyển tình thế rất đúng đắn và đáng khích lệ. Ông không chỉ khẳng định thiện chí hòa bình với FARC, cả lực lượng này cũng khẳng định tiếp tục kiên định tiến trình hòa bình và hòa giải, mà còn thể hiện bằng những bước đi cụ thể. Đó là gia hạn hiệu lực của lệnh ngừng bắn và tìm cách lôi kéo thủ lĩnh của phe chống đối thỏa thuận hòa bình vào tiến trình đàm phán lại với FARC.
Cả Tổng thống Santos và FARC giờ không còn có sự lựa chọn nào khác ngoài phải nỗ lực vớt vát những gì còn có thể vớt vát được từ cơ hội hòa bình và hòa giải vừa bị bác bỏ. Chỉ như thế thì họ mới có thể cứu vãn được tiến trình hòa bình, không thúc đẩy được nó thì cũng không để cho bị đảo ngược, chấp nhận lùi để tiến. Xem ra, hy vọng hòa bình chưa hẳn đã hết cho Colombia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.