Tổng thống Ý từ chức trong vài giờ tới

13/01/2015 18:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ý Giorgio Napolitano sẽ từ chức trong vài giờ tới, khởi động một tiến trình mong manh cho đời sống chính trị nước này trong việc bầu chọn vị trí lãnh đạo mới, Thủ tướng Matteo Renzi công bố lúc 17 giờ ngày 13.1 (giờ Việt Nam).

(TNO) Tổng thống Ý Giorgio Napolitano sẽ từ chức trong vài giờ tới, khởi động một tiến trình mong manh cho đời sống chính trị nước này trong việc bầu chọn vị trí lãnh đạo mới, Reuters dẫn công bố của Thủ tướng Matteo Renzi lúc 17 giờ ngày 13.1 (giờ Việt Nam).

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano - Ảnh: Reuters
Tổng thống Napolitano năm nay 89 tuổi, tháng trước cho biết ông muốn từ nhiệm sớm vì những bệnh tật tuổi già. Ông Napolitano bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình một cách miễn cưỡng vào năm 2013, sau một cuộc bầu cử bế tắc.
“Tôi muốn chúng ta từ biệt ông Napolitano, một nhà nghiên cứu châu Âu tận tâm, người sẽ rời chức trong vài giờ nữa. Ông đã đối đầu với những khó khăn của Ý bằng sự hiểu biết và thông minh”, Thủ tướng Renzi phát biểu trong buổi kết thúc nhiệm kỳ tại Nghị viện châu Âu.
Việc từ chức của Tổng thống Napolitano được dự kiến diễn ra sau khi Ý kết thúc 6 tháng nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên châu Âu vào hôm nay. Cuộc bầu cử Tổng thống mới tại Quốc hội dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1. Hai phần ba các nghị sĩ tại lưỡng viện cần phải chọn ra vị tổng thống trong 3 vòng bầu cử đầu tiên.
Người đứng đầu nước Ý hoàn toàn nắm giữ các quyền lực chính trị. Ông có thể bổ nhiệm Thủ tướng, giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm. Những ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế ông Napolitano gồm Romano Prodi, cựu Thủ tướng và từng là chủ tịch Ủy ban châu Âu, và cựu Thủ tướng Giuliano Amato. Cả 2 ông này đều từng tham gia tranh cử tổng thống trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.