Tổng thống Zimbabwe "chọc giận" dân Jamaica

14/09/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, người nổi tiếng hay ngủ gật khi họp hành, đã tạo ra một làn sóng phản ứng giận dữ tại Jamaica sau khi ông này cho rằng những người đàn ông Jamaica chỉ biết hút cần sa, ăn chơi nhảy múa và hát hò cả ngày.

Tổng thống Mugabe (88 tuổi) đã đưa ra phát ngôn trên bên lề một cuộc họp diễn ra ở thủ đô Harare của Zimbabwe vào ngày 13.9, theo tờ Telegraph.

Ông Mugabe nói: “Ở Jamaica, người dân có quyền tự do hút cần sa, đàn ông thì lúc nào cũng phê thuốc và các trường đại học thì chỉ có phụ nữ".

“Đàn ông Jamaica lúc nào cũng muốn hát hò, nhảy múa lại không muốn đi học đại học, lại thích uốn tóc. Chúng ta không nên đến Jamaica”, ông Mugabe nói.

Phát ngôn trên của ông Mugabe đã ngay lập tức tạo ra một làn sóng tranh luận, phản đối gay gắt trên các tờ báo, đài phát thanh khiến Ngoại trưởng Jamaica “nổi giận”.

Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe - Ảnh: Reuters
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe - Ảnh: Reuters

“Tất cả đàn ông và phụ nữ Jamaica đều có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước và tạo ra nét đặc trưng của Jamaica trên vũ đài quốc tế”, Ngoại trưởng Jamaica, ông AJ Nicholson khẳng định trên tờ Gleaner của nước này.

Ông Christopher Tufton, phát ngôn viên của đảng đối lập và là người chịu trách nhiệm về các vấn đề ngoại giao của Jamaica, cho biết ông Mugabe cần trả lại giải thưởng Order of Jamaica mà nước này đã trao tặng ông trong chuyến thăm làm việc tại Jamaica hồi năm 1996 vì đã có những lời lẽ “xúc phạm người dân Jamaica".

“Ông Mugabe thật thô lỗ khi phát ngôn như vậy. Ông Mugabe phải lên tiếng xin lỗi người dân Jamaica”, Telegraph dẫn lời ông Tufton.

Tuy nhiên, một số học giả ở Jamaica lại cho rằng những câu bình luận về người dân Jamaica của ông Mugabe không phải sai hoàn toàn và có “căn cứ” bởi vì Jamaica vốn dĩ là nước sản xuất cần sa lớn nhất khu vực Caribe.

Phúc Duy

>> Jamaica cấm phát sóng sex và bạo lực
>> Jamaica - thiên đường trăng mật ngọt ngào
>> Hoàng tử Harry nhảy nhót cùng người dân Jamaica
>> Bộ trưởng chỉ trích tổng thống “ngủ gật”
>> Tổng thống hay ngủ gật thì phải từ chức
>> Ngủ gật thượng đỉnh
>> Cho chừa tội ngủ gật!
>> Chơi trò “Bộ trưởng ngủ gật”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.