Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì để thí sinh chuyển giới tham dự

22/08/2013 17:40 GMT+7

(TNO) Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã yêu cầu Ban tổ chức chương trình Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì đã để thí sinh chuyển giới tham dự vòng sơ tuyển, vi phạm quy chế trong đề án đã được cấp phép.

(TNO) Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đã yêu cầu ban tổ chức chương trình Vietnam’s Next Top Model phải giải trình vì đã để thí sinh chuyển giới tham dự vòng sơ tuyển, vi phạm quy chế trong đề án đã được cấp phép.

>> Hàng ngàn thí sinh đội nắng dự tuyển Vietnam’s Next Top Model
>> Nam - nữ tranh tài trong Vietnam’s Next Top Model 2013
>> Vietnam’s Next Top Model 2013: Người mẫu nam có cơ hội tranh tài

 Vietnam’s Next Top Model
Thí sinh chuyển giới Lan Phương lọt vào vòng phỏng vấn tại Vietnam’s Next Top Model năm nay - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp 

Hàng ngàn thí sinh tham dự vòng sơ tuyển Vietnam’s Next Top Model tại Hà Nội và TP.HCM, trong đó có không ít thí sinh đã phẫu thuật chuyển đới giới tính hoàn toàn, hoặc một phần, thí sinh giả gái, thí sinh là người lưỡng tính, hay thuộc giới tính thứ ba.

Ở vòng sơ tuyển tại TP.HCM, thí sinh chuyển giới Đỗng Phương Trần đã bước vào vòng bikini, còn thí sinh Lan Phương đã tới được vòng phỏng vấn. Nhiều thí sinh khác chuyển đổi giới tính, giả gái tham gia chương trình đã được báo chí nhắc đến như: Dương My My, Ngọc Anh, Trường Giang…

Mặc dù, đến giờ tất cả các thí sinh phẫu thuật chuyển đổi giới tính đều đã bị loại nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn sẽ xem xét và xử lý vụ việc. Ban tổ chức Vietnam’s Next Top Model bị cho là đã vi phạm chính quy định mà họ đưa ra. Theo thể lệ của chương trình, các thí sinh tham gia chưa từng phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Nhưng theo quy định của Nhà nước, người phẫu thuật chuyển đổi giới tính có được tham gia các cuộc thi người mẫu hay không?

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết trong Nghị định 79 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, quy định: đối với cuộc thi người đẹp, thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên, tức là không qua phẫu thuật thẩm mỹ, còn với các cuộc thi người mẫu thì không có quy định này. Như vậy không cho người phẫu thuật chuyển đổi giới tính tham dự là quy định do Vietnam’s Next Top Model tự đưa ra.

Vietnam’s Next Top Model là chương trình truyền hình thực tế được mua phiên bản của America’s Next Top Model. Nhưng America’s Next Top Model lại chấp nhận thí sinh chuyển giới, lưỡng tính, thuộc giới tính thứ ba. Các thí sinh và ngay cả ban giám khảo không e ngại khi công bố giới tính thật của mình trước khán giả truyền hình.

Năm 2009, Isis King - một người mẫu chuyển giới đã vượt qua rất nhiều thí sinh khác để giành chiến thắng trong America’s Next Top Model. Hiện nay, cô là người mẫu, nhà thiết kế nổi danh tại Mỹ.

America’s Next Top Model năm nay đã thay đổi phiên bản dành cho cả thí sinh nam và nữ. Trong đó, không ít thí sinh lưỡng tính, thuộc giới tính thứ ba và chuyển đổi giới tính tham dự, trở thành tâm điểm được chú ý đến.

Virgg, một thí sinh 19 tuổi, đã tuyên bố, tôi là người chuyển giới. Cô có một thân hình gợi cảm và chỉ đến khi nghe giọng của cô, các thành viên ban giám khảo mới nhận ra có âm khàn của người nam giới.

Cory, thí sinh nam 22 tuổi, không xấu hổ khi nhận anh bị gay. Anh vui vẻ cho ban giám khảo biết ở trường mọi người vẫn gọi anh với tên thân mật là Tyra (giống giám khảo Tyra Banks).

Hiện nay trong showbiz Việt, có không ít nghệ sĩ đã công khai chuyển đổi giới tính như Cindy Thái Tài, Hương Giang Idol, Lâm Chí Khanh

Điều 19. Điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước

1. Đối với thí sinh dự thi người đẹp:
a) Là nữ công dân Việt Nam, từ đủ mười tám tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên;
b) Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
c) Không có tiền án; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
d) Đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi do Ban tổ chức quy định.

2. Đối với thí sinh dự thi người mẫu:
a) Là nam, nữ công dân Việt Nam, từ đủ mười tám tuổi trở lên;
b) Đáp ứng các điều kiện quy định tại các Điểm b, c, d Khoản 1 Điều này.

(Trích Nghị định 79/2012/NĐ-CP Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh, bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu).

Minh Ngọc

>> Lộ diện Top 3 chung cuộc Vietnam’s Next Top Model
>> 15 thí sinh vào Ngôi nhà chung "Vietnam’s Next Top Model 2012
>> Tyra Banks tiếp tục hỗ trợ Vietnam’s Next Top Model
>> Huyền Trang tái ngộ các người mẫu Vietnam’s Next Top Model
>> Vietnam’s Next Top Model 2012 sẽ đến Mỹ ghi hình
>> Vietnam’s Next Top Model 2011: Kết thúc vụ đòi 15 tỉ đồng?
>> Vietnam’s Next Top Model 2011": Đòi thí sinh bồi thường 15 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.