Phẫu thuật tim cho bé gái 27 ngày tuổi

23/08/2012 16:24 GMT+7

(TNO) Hôm nay 23.8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã phẫu thuật thành công cho trường hợp em bé chỉ mới 27 ngày tuổi mắc dị tật tim bẩm sinh phức tạp và hiếm gặp.

Bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bé gái là con của chị B.K.H (ngụ TP.HCM).

Sau khi vừa chào đời tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ hôm 26.7, bé đã được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu do thiểu sản tim trái và hẹp eo động mạch chủ.


Các bác sĩ đang phẫu thuật sửa lại cung động mạch chủ cho em bé 27 ngày tuổi

Bác sĩ Việt giải thích, chức năng của tim là bơm máu đi khắp cơ thể. Trẻ bị mắc chứng thiểu sản tim, sau khi sinh khoảng 3 ngày, ống động mạch đóng, máu không đi nuôi cơ thể được sẽ dẫn tới tử vong.

Với tình trạng hiểm nghèo trên, các bác sĩ đã dùng thuốc giữ ống động mạch để duy trì sự tuần hoàn máu và mạng sống cho em bé.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã quyết định tiến hành phẫu thuật sửa lại cung động mạch chủ, siết bớt động mạch phổi cho em bé.

Ca mổ diễn ra trong 2 giờ, từ 12 giờ 15 phút đến 14 giờ 15 phút, hôm nay 23.8 và đã thành công.

Bác sĩ Việt cho biết, thiểu sản tim là một dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp, có tỷ lệ 3/10.000 trẻ sinh ra. Trước đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 từng tiếp nhận vài trường hợp thiểu sản tim nhưng tình trạng nặng hơn nên không thể phẫu thuật.

Tin, ảnh: Nguyên Mi

>> Găng tay phẫu thuật thông minh
>> Phẫu thuật mắt cho em bé trong ca sinh tư
>> Phẫu thuật khống chế chiều cao cho “người khổng lồ”
>> Ông tổ phương pháp phẫu thuật gan hiện đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.