Hạ viện Thái Lan rút dự luật ân xá

07/11/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Hạ viện Thái Lan hôm nay 7.11 đã biểu quyết rút dự luật ân xá khỏi nghị trường và sẽ không đưa dự luật này vào quốc hội nữa.

(TNO) Hạ viện Thái Lan hôm nay 7.11 đã biểu quyết rút dự luật ân xá khỏi nghị trường và sẽ không đưa dự luật này vào quốc hội nữa.

>> Phản đối một dự luật ân xá, phe đối lập Thái Lan đòi biểu tình lớn
>> Bangkok náo động vì biểu tình chống ân xá


Những người biểu tình phản đối dự luật ân xá


Cảnh sát chống bạo động

Không chỉ dự luật ân xá, hạ viện cũng quyết định rút luôn 5 dự luật khác được các nghị sĩ đảng Puea Thai giới thiệu để quốc hội bàn thảo trong đợt này dù 5 dự luật chưa được các nghị sĩ thông qua và cũng không bị người dân phản đối.

Dự luật ân xá đã bị phản ứng mạnh mẽ từ dân chúng Thái Lan kể từ khi hạ viện nước này thông qua hôm 31.10. Các cuộc biểu tình ngày càng đông người dân thuộc các thành phần xuống đường phản đối trên khắp Thái Lan.


Dự luật ân xá gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Thái Lan

Sau khi hạ viện biểu quyết rút dự luật, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã lên truyền hình thông báo với người dân và tuyên bố điều làm người dân bất bình đã được giải quyết. Chính phủ sẽ không nhắc lại và sẽ không đề nghị dự luật này nữa.

Bà kêu gọi người dân bình tĩnh và không gây bất ổn nơi công cộng, nhất là không loan tin đồn không đúng sự thật rằng chính phủ sẽ bắt tay với quân đội đàn áp người biểu tình.


Mặc dù hạ viện đã rút dự luật khỏi nghị trường nhưng những người phản đối vẫn tiếp tục biểu tình khắp Bangkok

Bà Yingluck cũng cho biết những cuộc biểu tình phản đối dự luật đang gây bất lợi cho Thái Lan khi nhiều quốc gia đưa ra những cảnh báo công dân nước mình đến du lịch Thái Lan.

Mặc dù hạ viện đã rút dự luật khỏi nghị trường nhưng những người phản đối vẫn tiếp tục biểu tình khắp Bangkok.

Hôm nay, nhiều nhóm chống đối xuống đường, đồng thời kéo đến khu vực tòa nhà chính phủ và quốc hội. Cảnh sát chống bạo động được tăng cường ở tòa nhà chính phủ để ngăn không cho người biểu tình tiến vào.

Ngày mai 8.11, Thượng viện Thái Lan sẽ nhóm họp và dự kiến cũng sẽ có biểu quyết đối với dự luật này. Ông Nikom Wairatpanij, Chủ tịch Thượng viện, hôm qua cho biết sẽ bác dự luật này vì người dân.

Dự luật ân xá được xây dựng vốn nhằm ân xá cho những người liên quan đến tình trạng bạo lực trong giai đoạn 2006 - 2010. Phe đối lập cho rằng dự luật sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước, trong khi những người ủng hộ ông Thaksin phản đối vì đối tượng ân xá có thể bao gồm một số quan chức của chính phủ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva trước đây.

Tin, ảnh: Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Thượng viện Thái Lan sẽ bác dự luật ân xá
>> Chìm phà ở Thái Lan, 6 người chết
>> Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá
>> Thái Lan tịch thu khối lượng methamphetamine trị giá 30 triệu USD
>> Thái Lan áp dụng phí nhập cảnh từ đầu 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.