Chưa xác nhận vi rút gây bệnh SARS mới lây từ người sang người

27/09/2012 18:37 GMT+7

(TNO) Liên quan đến việc xuất hiện vi-rút gây bệnh đường hô hấp cấp (SARS) mới, thông tin từ Bộ Y tế ngày 27.9 cho biết, vi rút gây bệnh đường hô hấp mới được phát hiện là vi rút thuộc nhóm corona. So với vi rút corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS, vi rút mới có biến đổi nhưng hiện chưa có bằng chứng khẳng định vi rút mới này lây nhiễm trực tiếp từ người sang người.

(TNO) Liên quan đến việc xuất hiện vi rút gây bệnh đường hô hấp cấp (SARS) mới, thông tin từ Bộ Y tế ngày 27.9 cho biết, vi rút gây bệnh đường hô hấp mới được phát hiện là vi rút thuộc nhóm corona.

So với vi rút corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS, vi rút mới có biến đổi nhưng hiện chưa có bằng chứng khẳng định vi rút mới này lây nhiễm trực tiếp từ người sang người.

Vi rút gây đường hô hấp cấp nguy hiểm vì có thể gây viêm phổi, dẫn đến tử vong. Tại Việt Nam, năm 2003, vi rút corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp SARS đã khiến 6 bác sĩ và nhân viên y tế người nước ngoài và VN tử vong. Tuy nhiên, trong vòng 9 năm qua không thấy xuất hiện trở lại vi rút này.

Chiều 27.9, Cục Y tế dự phòng đã có cuộc họp với các chuyên gia dịch tễ, lãnh đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế để xem xét đưa ra các biện pháp cần thiết trong trình huống triển khai việc kiểm soát sự xâm nhập của vi-rút corona mới và cấp độ kiểm soát phù hợp.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội cho biết, cho đến chiều nay 27.9, chưa nhận được chỉ đạo chính  thức triển khai phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm vi rút corona mới nhưng chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng cho công tác kiểm dịch y tế biến giới. Hiện tại, tại cửa khẩu sân bay quốc tế vẫn có hai máy đo thân nhiệt hiện đại, các trang thiết bị y tế phòng hộ để trang bị cho nhân viên y tế, cho các ca bệnh (nếu có), đã sẵn sàng phương tiện vận chuyển và khu cách ly trong trường hợp có yêu cầu.

Corona là một dòng vi rút lớn bao gồm vi rút gây ra cảm lạnh thông thường và vi rút gây hội chứng suy hô hấp cấp (SARS), từng bùng phát vào năm 2002, khiến khoảng 800 người thiệt mạng tại các quốc gia. Vi rút corona mới nói trên được cho là có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày.

Kết thúc cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng bệnh nguy hiểm và mới nổi vào cuối giờ chiều 27.9, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết đã chính thức chỉ đạo tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới, nhằm ngăn chặn và phát hiện kịp thời ca bệnh do vi rút mới. Yêu cầu những người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi nhận được các thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới về xuất hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận do chủng vi rút corona mới. Việc tăng cường kiểm dịch tại cửa khẩu quốc tế nhằm kịp thời phát hiện các ca bệnh có biểu hiện nghi ngờ, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên. Năm 2003, chủng vi rút corona đã gây dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS) có khả năng gây tử vong nhanh chóng. 

Mới đây, ngày 25.9, Tổ chức Y tế giới cũng chính thức ra thông báo về ca bệnh 49 tuổi người Qatar có hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận; khởi phát bệnh ngày 3.9.2012. Trước đó bệnh nhân đi du lịch tới Ả Rập Xê Út; kết quả xét nghiệm tại Vương quốc Anh xác định bệnh nhân nhiễm chủng mới vi rút corona.

Liên Châu

>> Sáu bệnh nhân Đan Mạch không bị nhiễm vi rút cùng họ SARS
>> Điều trị mụn trứng cá bằng... vi rút
>> Công bố chỉ dẫn về vi rút giống SARS
>> Phát hiện vi rút mới giống vi rút bệnh SARS
>> Vi rút bí hiểm xuất hiện tại Trung Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.