Khủng long ấp trứng như chim?

20/04/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học cho biết có một loài khủng long nhỏ ở Bắc Mỹ từng đẻ trứng và ấp trứng trong tổ, điều này tăng thêm mối liên kết tiến hóa giữa chim và khủng long.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Calgary (Canada) và Đại học Montana State (Mỹ) để trả lời câu hỏi là khủng long con nở ra nhờ trứng được ủ với các vật chất trong tổ như cách của cá sấu hay là trứng được ấp như cách của chim.

Các nhà khoa học đã kiểm tra cẩn thận một số vỏ trứng của loài khủng long ăn thịt Troodon, là loài khủng long nhỏ và khá giống chim.

Giáo sư Darla Zelenitsky cho biết những tính toán khoa học cho thấy vỏ trứng của Troodon khá giống với trứng chim và chúng không hoàn toàn chôn trong tổ như cách loài cá sấu thực hiện. Troodon đẻ trứng, chôn chúng trong bùn và có một thời gian ấp trứng.

Cách làm tổ của Troodon cũng có nét tương đồng với tổ của loài chim Plover Ai Cập, các trứng của loài này được chôn một phần trong cát.

"Nghiên cứu đặc biệt này giúp làm sáng tỏ hành vi của loài khủng long ăn thịt và cho thấy có sự quan hệ tiến hóa gần gũi giữa khủng long và loài chim", UPI dẫn lời giáo sư Darla Zelenitsky.

Tạ Xuân Quan

>> Bào thai khủng long cổ nhất thế giới
>> Khủng long cũng biết bơi
>> Sao chổi đã hủy diệt khủng long?
>> Tranh cãi quanh chuyện sex của khủng long gai
>> Cá sấu săn khủng long
>> Chim tiền sử có 4 cánh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.