Ukraine tố cáo Nga gửi 6.000 binh sĩ đến Crimea

01/03/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine lâm thời, ông Igor Tenyukh, ngày 1.3 tố cáo Nga gửi 6.000 binh sĩ và 30 xe bọc thép chở quân đến khu tự trị Crimea.

Trong buổi họp chính phủ lâm thời Ukraine, ông Tenyukh đưa ra lời cáo buộc trên, cho rằng Nga bắt đầu gửi quân chi viện đến Crimea vào ngày 28.2 mà không thông báo trước và không được sự cho phép của Ukraine, mặc dù Nga hiện có căn cứ quân sự tại Crimea, theo AFP.

Ông Tenyukh kêu gọi Moscow chấm dứt những hàng động quân sự “gây hấn” và đặt các binh sĩ Ukraine trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Tuy nhiên, theo ông Tenyukh, Ukraine sẽ không rơi vào tình trạng xung đột vũ trang.

Trước đó, AFP dẫn lời các quan chức Ukraine ngày 28.2 cho rằng máy bay vận tải Nga đã chở khoảng 2.000 binh sĩ Nga đến Crimea. Còn các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng Nga đã gửi "hàng trăm binh sĩ đến" Crimea.

Cũng trong ngày 1.3, tân Thủ tướng khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, ông Sergiy Aksyonov lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp lập lại “hòa bình” tại bán đảo Crimea.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ không phớt lờ lời kêu gọi giúp đỡ từ ông Aksyonov, theo AFP.

Tống thống Mỹ Barack Obama ngày 28.2 cảnh báo với Nga rằng bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine đều sẽ phải trả giá.

Ông Obama và các lãnh đạo châu Âu cảnh báo họ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 ở thành phố Sochi (Nga) sắp tới nếu họ xét thấy Nga đang xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

AFP cho biết Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Chính quyền Crimea ngày 1.3 quyết định chuyển việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25.5 sang ngày 30.3 tới, để mở rộng sự tự trị, tách khỏi Ukraine và thay thế chính quyền Crimea bằng những quan chức thân Nga, theo AFP.

Phúc Duy

>> Lãnh đạo Crimea kêu gọi Tổng thống Nga giúp lập lại hòa bình
>> Mỹ tố Nga điều hàng trăm binh sĩ đến Crimea
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea
>> Mỹ cảnh báo Nga 'sẽ phải trả giá' nếu can thiệp quân sự vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.