Gan bị cắt có tái sinh ?

26/10/2012 03:25 GMT+7

Dù là người đã trưởng thành, khi cắt đi một phần gan để cho, hiến, thì sau đó gan vẫn tái sinh.

Gan là một trong những tạng phủ đóng vai trò chính yếu của cơ thể, nằm ở trong ổ bụng, phía bên phải, có trọng lượng khoảng hơn 1 kg ở người trưởng thành. Gan có chức năng trong việc giúp tiêu hóa thức ăn; lọc máu; trung hòa, thải trừ các độc tố xâm nhập vào cơ thể; dự trữ sắt; chuyển hóa các thuốc uống...

 Gan có thể tái sinh một phần sau khi cắt để hiến tặng
Gan có thể tái sinh một phần sau khi cắt để hiến tặng - Ảnh: Shutterstock

Qua sự kiện Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM ghép gan cho người bệnh từ một phần gan được lấy ở người cho còn sống, nhiều người thắc mắc rằng: “Việc cắt đi một phần lá gan, sau đó gan có tái sinh hay không?”. Giải thích điều này, PGS-TS Nguyễn Tấn Cường, Trưởng khoa Ngoại gan - mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết thường thì bác sĩ sẽ cắt 2/3 lá gan của người cho để ghép cho người nhận. Gan của người cho sau đó sẽ tự tái sinh, tuy nhiên không thể đạt được thể tích giống như khi chưa cắt. Thường gan tái sinh khoảng 60% so với thể tích ban đầu.

Người nghiện rượu khó hiến gan

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Tấn Cường, nhu cầu ghép gan ở bệnh nhân người lớn trong nước rất nhiều, nhưng khả năng đáp ứng còn rất hạn chế. Ngoài yếu tố chuyên môn, 2 khó khăn lớn nhất là nguồn gan để ghép và chi phí. Nguồn gan có thể từ người cho chết não, gia đình họ có ý nguyện hiến tặng; hoặc từ những người còn sống (thường là người thân của bệnh nhân). Trong thực tế, có rất nhiều người bệnh có chỉ định ghép gan, có người thân đồng ý hiến gan, nhưng rồi sau đó qua kiểm tra lại không đạt yêu cầu - không tương thích, hoặc không đảm bảo về mặt sức khỏe y khoa.

Yêu cầu về mặt y khoa đặt ra là gan người cho chỉ được nhiễm mỡ không quá 30%. Vì vậy, những người đàn ông nghiện rượu thì gần như không thể hiến tặng gan (vì phần lớn người nghiện rượu gan nhiễm mỡ rất cao). Có trường hợp con sẵn sàng hiến gan, nhưng bố, mẹ (người bệnh cần nhận gan) lại không đành lòng lấy gan của con mình; cũng có trường hợp người chồng đồng ý hiến tặng gan cho bố, mẹ ruột, nhưng vợ lại không tán đồng... Trong suốt 2 năm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chọn ra 7 “ứng viên” (7 cặp để lấy, ghép gan), nhưng vì nhiều nguyên nhân, cuối cùng chỉ còn được một trường hợp, đó là người nhận gan (nữ bệnh nhân 52 tuổi) và người cho gan là con trai ruột 22 tuổi. Cuộc mổ diễn ra hôm 12.10 vừa qua. 

Thanh Tùng

>> Ca ghép gan cho người lớn đầu tiên ở phía Nam: Mất hai năm chuẩn bị
>> Ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía nam thành công
>> Lần đầu phẫu thuật ghép gan cho người lớn ở phía Nam
>> Ghép gan cho người bị ung thư
>> Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ ghép gan cho người lớn
>> Ghép gan thành công trên người trưởng thành
>> Hi vọng mới cho người ghép gan
>> Lần đầu tiên ghép gan từ người cho chết não
>> Bệnh nhân cấy ghép gan và tim dễ bị ung thư phổi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.