Phẫu thuật bàn tay với chuyên gia Pháp tại Bệnh viện FV

12/11/2012 12:35 GMT+7

Dị tật bàn tay ảnh hưởng rất lớn đến chức năng vận động và sự phát triển tâm lý của trẻ. Điều trị dạng bệnh lý này cần có sự thăm khám tỉ mỉ của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật bàn tay để tìm ra giải pháp tối ưu cho từng trường hợp.

Đón con gái chào đời, chị L.H.Thanh, 35 tuổi, ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM, đau đớn suýt ngất khi thấy con mình bị dị tật mỏm cụt ngón tay. Bé chỉ có ba ngón tay lành lặn, ở vị trí đáng lẽ là ngón tay út và áp út, tay của bé chỉ có hai mẩu thịt con con, hoàn toàn không có ngón và cũng không thể cầm, nắm hay duỗi được. Con càng lớn, chị H. Thanh càng đau xót nhưng chỉ biết nuốt nước mắt vào lòng vì chị đã mang con đi chạy chữa nhiều nơi nhưng vô vọng.

Ghép xương ngón chân cho bàn tay dị tật

Tháng 11-2011, biết tin bác sĩ Stéphane Guero (ảnh), chuyên gia Phẫu thuật Bàn tay Pháp, đến Bệnh viện FV làm việc trong hai tuần, chị H. Thanh vội đưa con đến FV. Sau khi thăm khám và kiểm tra cẩn thận, bác sĩ Stéphane Guero quyết định thực hiện phẫu thuật để phần nào giúp con chị cải thiện tình trạng dị tật. Bác sĩ đã dùng xương ngón chân của bé để nối vào hai mỏm cụt, giúp nối dài hai ngón tay bị dị tật và cải thiện chức năng cầm, nắm.

Sau ca phẫu thuật, hai ngón tay của con chị H. Thanh được nối dài khoảng một phân rưỡi. Không chỉ cải thiện chức năng thẩm mỹ, hai ngón tay này của bé còn có thể co, duỗi và cầm, nắm những vật nhẹ. Ngay khi nhìn bàn tay con tháo băng lần đầu tiên, chị H. Thanh đã bật khóc vì hạnh phúc. “Với người khác, bàn tay của con tôi vẫn bị xem là dị tật nhưng với chúng tôi, hai ngón tay bé có thể nối dài như thế và co, duỗi bình thường quả thật là một phép màu. Tôi rất biết ơn bác sĩ Stéphane Guero”, chị H. Thanh xúc động cho biết.

Bác sĩ Vũ Hoàng Liên, khoa Phẫu thuật Bàn tay, Bệnh viện FV, người cùng thăm khám với bác sĩ Stéphane Guero, giải thích thêm: “Mỏm cụt ngón tay là một dị tật bẩm sinh do dính màng ối từ trong bụng mẹ. Cách điều trị tốt nhất là nối xương ngón chân vào các mỏm cụt giúp ngón tay dài ra đáng kể. Nếu còn gân, các ngón tay này có thể cải thiện chức năng co, duỗi hoặc cầm, nắm. Các xương ngón chân dùng trong ca phẫu thuật là xương đốt một ở ngón bốn và năm. Hai ngón này rất ít vận động và không ảnh hưởng đến chức năng lẫn thẩm mỹ của bàn chân bé”.

Phẫu thuật để chữa trị di chứng tai nạn

Phẫu thuật nối xương ngón chân để cải thiện dị tật mỏm cụt ngón tay chỉ là một trong rất nhiều ca phẫu thuật bàn tay mà bác sĩ Stéphane Guero thực hiện tại FV trong suốt nhiều năm qua. Là một trong những bác sĩ Pháp nổi tiếng nhất Việt Nam, bác sĩ Stéphane Guero không chỉ phẫu thuật chữa trị các dị tật bàn tay bẩm sinh ở trẻ em như: dính ngón, thừa hoặc thiếu ngón, ngón tay ngắn, khối u ở vùng bàn tay... mà còn phẫu thuật tạo hình bàn tay cho người lớn và trẻ em sau tai nạn để cải thiện thẩm mỹ lẫn chức năng bàn tay.

Bên cạnh đó, bác sĩ Stéphane Guero còn thực hiện các ca phẫu thuật nối thần kinh phức tạp để chữa trị các chấn thương ở vùng cánh tay. Đã từng có một bệnh nhân nữ tìm đến FV vào năm 2010 trong tình trạng liệt toàn phần tay trái vì đứt dây thần kinh ngoại vi sau một tai nạn nghiêm trọng. Chị đã chạy chữa ở rất nhiều nơi nhưng hoàn toàn vô vọng.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Stéphane Guero quyết định phẫu thuật dùng dây thần kinh ở cẳng chân ghép vào cánh tay của bệnh nhân. Ca phẫu thuật rất thành công. Bệnh nhân có thể cử động tay một cách bình thường. Chức năng phần cẳng chân gần như không bị ảnh hưởng và vẫn có thể hoạt động như trước khi phẫu thuật. Có thể nói ca phẫu thuật đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bệnh nhân, giúp chị trở lại nhịp sinh hoạt và làm việc năng động như trước khi xảy ra tai nạn.

Bên cạnh hoạt động thăm khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân FV, bác sĩ Stéphane Guero còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của bệnh viện. Có thể nói tuy là một bác sĩ Pháp nhưng từ lâu, ông đã xem Việt Nam như quê hương thứ hai của mình và luôn hết lòng cứu chữa bệnh nhân.

Được mệnh danh là “nhà ảo thuật” của những bàn tay, bác sĩ Stéphane Guero là một trong những sáng lập viên của Viện Phẫu thuật Bàn tay Pháp. Trong những chuyến làm việc định kỳ hàng năn tại Bệnh viện FV,, bác sĩ đã khám cho hàng trăm  bệnh nhi bị dị tật bàn tay bẩm sinh, bao gồm các trường hợp  đặc biệt.

Trong năm nay, bác sĩ Stéphane Guero sẽ làm việc tại Bệnh viện FV từ 19 đến 30-11-2012. Để biết thêm chi tiết hay đặt hẹn khám bệnh với bác sĩ Stéphane Guero, vui lòng liên hệ khoa Phẫu thuật Bàn tay, Bệnh viện FV: (08) 54 11 33 33, máy nhánh 1227.

Vy Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.