Thầy, trò viết chữ đẹp nhất nước

05/12/2013 03:10 GMT+7

Trường tiểu học Nghĩa Ninh (TP.Đồng Hới, Quảng Bình) có nhiều giáo viên và học sinh viết chữ rất đẹp.

 Thầy, trò viết chữ đẹp nhất nước
Đào Thị Thảo, giải nhất (khối 2) cuộc thi viết chữ đẹp toàn quốc, rèn chữ ở lớp - Ảnh: T.Q.N

Giải nhất quốc gia viết chữ đẹp

Có dịp đến Trường tiểu học Nghĩa Ninh, ai cũng trầm trồ trước những nét chữ trên bảng công việc ở văn phòng trường. Chữ rất đều, đẹp kỳ lạ, nhiều hoa văn và có nét đậm nét nhạt. Hỏi ra mới hay đó là chữ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Huyền.

Cô hiệu trưởng cười xòa bảo: “Có gì đâu, trường còn nhiều học sinh viết chữ đẹp hơn kìa”. Rồi cô Huyền giới thiệu Đào Thị Thảo, học sinh lớp 3A. Thảo đoạt giải nhất (khối 2) cuộc thi viết chữ đẹp “nét chữ, nết người” toàn quốc năm học 2012-2013 được tổ chức vào tháng 4.2013 tại Hà Nội.

Đúng là nét chữ, nết người, Thảo rất lễ phép trong nói chuyện. Em cho hay, ngoài những môn học bình thường, hằng ngày em đều luyện chữ viết trong một quyển vở riêng, luyện ở trên lớp và cả ở nhà; niềm đam mê luyện chữ như đã ăn vào máu, hễ rảnh là em lại luyện viết.

Chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi biết hoàn cảnh gia đình Thảo. Hiện em đang ở trong ngôi nhà có đến 8 người, gồm cả ông bà nội, bố mẹ, cô ruột. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên bố Thảo thường đi làm ăn dài ngày, còn mẹ cũng lăn lộn đủ thứ việc làm thuê làm mướn để kiếm tiền.

Chữ viết trong các bài thi của Thảo lúc học lớp 2 thật đẹp. Những hàng chữ nghiêng đều một cách kỳ lạ và có thể nói nó đẹp hơn chữ in máy bởi những hoa văn, đường cong uốn lượn, nét thanh đậm diệu kỳ thể hiện cái hồn của người viết. Khó ai tin rằng đó là nét chữ của một học sinh lớp 2.

Cô Huyền cho biết bản thân mình cũng đoạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp toàn quốc lần đầu tiên dành cho giáo viên vào năm học 2002-2003.

Bước tiến thần tốc của trường nghèo

Không giấu nổi sự tự hào và niềm vui của mình khi có một thế hệ học sinh viết chữ đẹp như thế, cô hiệu trưởng lấy cho chúng tôi xem một loạt tập bài thi chữ đẹp của học sinh được đóng lại thành từng quyển để lưu giữ.

Trường tiểu học Nghĩa Ninh chỉ mới thành lập từ năm học 2006-2007. Nằm trên địa bàn khó khăn nhất nhì thành phố nên trường  luôn nằm áp chót bảng về thành tích. Thế nhưng từ năm 2010 đến nay, 2 năm liền trường đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc toàn tỉnh; đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và hiện đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trong 3 năm học từ 2010, từ 55% học sinh khá giỏi trường đã vượt trên 95%, đoạt hàng chục giải học sinh giỏi thành phố và tỉnh, một giải quốc gia. Riêng về chữ đẹp, năm học 2011-2012, đoạt 5 giải cấp tỉnh (có một giải nhất) và một giải ba quốc gia, năm học  2012-2013, đoạt 11 giải thành phố, 8 giải tỉnh và một giải nhất quốc gia. Cô Huyền bật mí: “Cách truyền đạt, phương pháp dạy rất quan trọng. Tạo cho các cháu sự hứng khởi, say mê học, rèn luyện và rèn đúng hướng thì sẽ đạt kết quả tốt”.

Trương Quang Nam

>> Cô thủ khoa mê viết chữ đẹp
>> Giáo viên phải có tinh thần tự học
>> Giáo viên thư viện tranh tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.