Nông dân mất tiền vì thương lái “đểu”

26/02/2014 10:12 GMT+7

Nhiều nông dân ở H.Thới Bình (Cà Mau) đã bị mất tiền oan ức bởi những thủ đoạn lừa gạt tinh vi của thương lái thu mua lúa.

Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Nguyễn Kim Em (ngụ khóm 4, thị trấn Thới Bình, H.Thới Bình) bức xúc: Nhà tôi có 1,4 ha lúa, thu hoạch được hơn 2 tấn. Lúa còn ướt thường chỉ bán được với giá 4.400 đồng/kg nhưng thương lái lại đến hỏi mua đến 4.600 đồng/kg. Thấy có lời nên tôi quyết định bán cho họ, cân bao nhiêu ký đều ghi vào giấy đàng hoàng, sau khi cân xong cộng lại để tính tiền. Trong lúc tôi đang cộng thì người mua lúa giật miếng giấy mấy lần và nói để cộng cho nhanh còn đi chỗ khác mua. Sau khi trả tiền xong thì người mua lúa xé bỏ miếng giấy đó. Lúc này tôi sinh nghi nên liền cộng lại số ký ghi trên bao lúa thì phát hiện mình mất 153 kg lúa.

Còn trường hợp của anh Huỳnh Thanh Bỉ (cũng ngụ khóm 4, thị trấn Thới Bình) thì khác. Anh bán trên 2 tấn lúa được 10,6 triệu đồng. Lúc người mua lúa đưa tiền, vợ  anh đếm rất cẩn thận nhưng khi họ đi rồi thì gia đình mới phát hiện chỉ còn 6,6 triệu đồng, mất 4 triệu đồng. Nhớ lại thì vợ chồng anh phát hiện khi họ đưa cho vợ anh 10 cọc tiền, mỗi cọc 1 triệu đồng, sau khi vợ anh đếm xong họ lấy đếm lại, không biết họ tráo bằng cách nào mà mỗi cọc chỉ có 600.000 đồng.

Chị Võ Bé Nhặn (ở ấp 3, xã Thới Bình) cũng bị lừa mất 5 triệu đồng. Chị bán lúa được trên 20 triệu đồng. Trong lúc đếm tiền chị phát hiện có một tờ bị rách, người mua lúa liền đổi lại cho chị. Đến khi mua bán xong, chị lấy tiền đi trả nợ mới tá hỏa vì cọc tiền 10 triệu đồng chỉ còn 5 triệu đồng.

Chiều ngày 25.2, ông Trần Văn Bắc, Chủ tịch xã Thới Bình, xác nhận: “Chuyện nông dân bị gạt là có thật nhưng khó xử lý vì khi mua lúa xong là thương lái mất dạng. Chúng tôi đã tuyên truyền cho bà con cảnh giác để tránh bị lừa”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.