Cà Mau: Phát triển mô hình nuôi tôm “sạch”

30/11/2012 09:40 GMT+7

Ở Cà Mau hiện nay, ngoài việc nuôi tôm theo cách truyền thống, nhiều nông dân còn phổ biến mô hình nuôi tôm“sạch”. Mô hình này đang mang lại kết quả khả quan và mở ra nhiều cơ hội cho cư dân Đất Mũi.

Nhu cầu tôm “sạch” gia tăng

Mô hình nuôi tôm “sạch” (còn gọi là tôm sinh thái) ở Cà Mau đã triển khai cách đây hơn 10 năm tại Phân trường 184 (H.Ngọc Hiển). Dự án này do Bộ Thủy sản VN (nay là Bộ NN-PTNT) và Đại sứ quán Thụy Sĩ khởi xướng. Mặt hàng tôm sinh thái hiện được tiêu thụ khá mạnh ở thị trường châu u và một số vùng lãnh thổ trên thế giới, nhưng thực tế, Cà Mau chỉ mới đáp ứng khoảng 200 tấn/năm. Do vậy, Naturland (Cơ quan chứng nhận sản phẩm sinh thái quốc tế - Đức) đã chọn Công ty CP XNK thủy sản Năm Căn (Công ty Năm Căn) làm đối tác để bao tiêu sản phẩm. Công ty này đang liên kết với gần 350 hộ dân trong khu vực rừng phòng hộ Kiến Vàng (H.Ngọc Hiển) để triển khai mô hình nuôi tôm sinh thái trên diện tích hơn 2.500 ha.

 Khảo sát mô hình nuôi tôm "sạch"
Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Xuân Hồng (mặc áo trắng) cùng với một số ngành chức năng của tỉnh khảo sát mô hình nuôi tôm "sạch" tại Phân trường 184 - Ảnh: Chí Tín

Ông Đinh Việt Triều, Trưởng phòng Quản lý chất lượng thuộc Công ty Năm Căn, cho biết vào thời điểm hiện tại đã có 760 hộ với trên 5.632 ha tôm nuôi theo mô hình này. Công ty đang xúc tiến mở rộng thêm khoảng 500 ha diện tích nuôi tôm ở rừng phòng hộ Kiến Vàng, xã Nhưng Miêng và thị trấn Năm Căn; đồng thời đàm phán với phía đối tác để tập huấn quy trình, tiêu chí và kỹ thuật nuôi cho nông dân.

Cũng theo lời ông Triều, thời gian gần đây, người tiêu dùng trên thế giới có xu hướng chuyển sang sử dụng thực phẩm “sạch”; trong đó, nhu cầu tôm “sạch” đang ngày một gia tăng. Tôm “sạch” là tôm được nuôi trong môi trường tự nhiên, không dùng thức ăn công nghiệp; không sử dụng kháng sinh, hóa chất để trị bệnh hay xử lý nước... Bên cạnh đó, chủ vuông phải bán tôm cho tổ thu gom và đảm bảo sản phẩm của mình đã được kiểm tra chứng nhận. Vuông nuôi tôm cũng phải cam kết thực hiện đúng tỷ lệ rừng - tôm là 50 - 50. Để được “đóng dấu đỏ” trước khi “xuất ngoại”, người nuôi phải qua các bước kiểm duyệt nghiêm ngặt của Naturland. Ngoài ra, hộ nuôi còn phải xây dựng “Nhật ký nuôi tôm sinh thái” dưới sự kiểm soát gắt gao từ phía đối tác. Bù lại, sản phẩm tôm “sạch” Cà Mau được mua với giá cao hơn 20% so với loại tôm nuôi thông thường. Năm 2012, Cà Mau đã xuất khẩu được gần 80 tấn sản phẩm, thu về khoảng 1 triệu USD, góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân.

Nhiều triển vọng

Nông dân ở đây cho biết nuôi tôm sinh thái ít tốn vốn đầu tư, thêm vào đó người dân còn được tập huấn kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm. Tuy năng suất chỉ đạt khoảng 250 - 300 kg/ha, thấp hơn cách nuôi quảng canh truyền thống, nhưng mô hình nuôi tôm sinh thái giúp giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh, đầu ra ổn định và giá bán cao. Đây cũng là mô hình nuôi tôm góp phần cải thiện môi trường và nâng cao đời sống của cư dân rừng ngập mặn. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Năm Căn, hiện nay có khoảng 70-80% tôm Cà Mau lọt vào tiêu chí tôm “sạch” của Naturland. Vì vậy, nếu triển khai có hiệu quả, mô hình này sẽ mang lại lợi ích cho cả 4 nhóm đối tượng: người dân, ban quản lý rừng, nhà máy và Nhà nước. Đồng thời nó còn mở ra ý tưởng mới trong việc kinh doanh sản phẩm sinh thái, tích lũy được một số kinh nghiệm trong quản lý và hợp tác quốc tế...

Một điều vô cùng quan trọng là tỉnh Cà Mau đã biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng thương hiệu cho con tôm “sạch” để nó có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Theo đánh giá của một số nhà chuyên môn, các lâm trường, rừng ngập mặn của Cà Mau đều có thể nuôi tôm sinh thái. Do đó, việc mở rộng diện tích nuôi vào thời điểm này là phù hợp. Hình thức nuôi tôm “sạch” tuy còn khá mới mẻ, thị trường tiêu thụ hạn chế, năng suất đạt được chưa cao nhưng chắc chắn nó sẽ là sự lựa chọn không thể thiếu bên cạnh các mô hình nuôi tôm khác trong chiến lược phát triển chung của ngành thủy sản Cà Mau.

Chí Tín

>> Dân nuôi tôm… so bì
>> Chuyên gia thủy sản Hàn Quốc tham quan quy trình nuôi tôm sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.