Ấn - Nhật thắt chặt quan hệ song phương

27/01/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các bên đã quyết định sẽ triển khai cuộc tập trận hải quân Ấn - Nhật - Mỹ nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác quân sự trước sức ép từ Trung Quốc.

 Ấn – Nhật xích gần trước quan ngại về Trung Quốc
 Ấn - Nhật thắt chặt quan hệ song phương trong chuyến thăm mới nhất của Thủ tướng Abe - Ảnh: AFP

Chuyến thăm thắt chặt quan hệ với Ấn Độ của Thủ tướng Abe đã kết thúc vào ngày 27.1 với kết quả hết sức khả quan đối với kinh tế hai nước.

Đối với Nhật Bản, trong lúc hoạt động thương mại với Trung Quốc đang xuống thấp do xung đột lãnh hải tại Hoa Đông, thị trường khổng lồ của Ấn Độ là sự lựa chọn đầy hấp dẫn.

Thống kê cho thấy hiện có hơn 1.000 công ty Nhật Bản đang đầu tư tại quốc gia Nam Á này, tăng mạnh so với 550 công ty vào năm 2008.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Manmohan Singh, Thủ tướng Abe đồng thời công bố khoản cho vay trị giá 2 tỉ USD đối với dự án mở rộng hệ thống xe điện ngầm tại New Delhi, cũng như nghiên cứu khả năng xây dựng tàu cao tốc nối liền Mumbai - Ahmadabad dựa trên công nghệ của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tham vọng quân sự của Trung Quốc hiện là mối quan tâm chung của cả Ấn Độ lẫn Nhật Bản, do vậy không ngạc nhiên khi chính quyền hai nước quyết định sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của Mỹ, theo Kyodo News.

Với mục tiêu đối phó trước các hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do lưu thông hàng hải trên các tuyến đường huyết mạch của thế giới.

Thủ tướng hai nước cũng dự định sẽ tổ chức cuộc hội đàm vào tháng 3 nhằm khai thác khả năng tận dụng thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản cho các mục đích tìm kiếm và cứu hộ trên lãnh thổ Ấn Độ.

Về phần hợp tác an ninh, các bên đồng ý tiến hành đối thoại ở cấp chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán cũng được triển khai liên quan đến thỏa thuận sử dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn, theo đó cho phép Nhật Bản xuất khẩu các lò phản ứng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu phát triển của Ấn Độ.

Thụy Miên

>> Ấn, Nhật tăng cường quan hệ quốc phòng
>> Mới, lạ tại lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản
>> Ấn, Nhật thắt chặt quan hệ
>> Ấn, Nhật, Philippines đồng loạt tố cáo Trung Quốc
>> Phát Diệm - Thánh đường độc đáo, bí ẩn nhất thế giới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.