Triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

23/08/2012 04:00 GMT+7

Hai triển lãm được mở cùng lúc ở Hà Nội và TP.HCM nhân dịp Đại tướng tròn 102 tuổi.

Phòng triển lãm tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội quá tải trong ngày khai mạc (22.8) triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với cựu chiến binh của nghệ sĩ Nguyễn Trọng Nghị. Các cựu chiến binh đến dự tràn ra cả vỉa hè để hàn huyên sau khi ngắm tác phẩm. Quân phục, lễ phục tề chỉnh, rất nhiều người trong số họ mang huân chương đỏ ngực. “Chúng ta là lính của Bác Hồ, lính của Đại tướng Tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam”, nhạc sĩ Huy Thục nói giọng rền vang mà vẫn rung rung.

102 bức ảnh trong triển lãm là con số tượng trưng ứng với tuổi của vị tướng huyền thoại. Chúng được chụp khi tác giả - thương binh, nạn nhân chất độc da cam tỷ lệ 61% thế hệ 3 đã nghỉ hưu. Cũng từ đó, mỗi dịp hội cựu chiến binh được gặp mặt đại tướng, ông lại có duyên cầm máy để ghi lại.

Một tác phẩm trong triển lãm ở Hà Nội của nhà nhiếp ảnh cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nghị  
Một tác phẩm trong triển lãm ở Hà Nội của nhà nhiếp ảnh cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nghị

 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với hoa bạch trà - loài hoa đại tướng thích nhất - trồng ở nhà riêng - Ảnh: Trần Tuấn

Trong mỗi bức hình ai nấy đều cười ấm ngọt khi được đứng gần đại tướng. “Bộ đội Trường Sơn cứ gặp bác là chen nhau nhìn bác”, bà Nguyễn Bích Liên, Phó trưởng đoàn nghệ thuật Lá đỏ Thanh niên xung phong TP.Hà Nội nói. Nữ cựu chiến binh có mặt trong 2 bức hình của triển lãm. Đại đa số tác phẩm đều thể hiện người anh cả của quân đội nhân dân giữa vòng vây của những người em cùng quân ngũ.

Cùng lúc đó, triển lãm ảnh chủ đề Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - giản dị giữa đời thường đã khai mạc sáng cùng ngày tại Nhà triển lãm TP.HCM, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, với 102 tác phẩm nhiếp ảnh (được chọn trong số hàng ngàn tấm phim) của nhà báo - nhiếp ảnh gia Trần Tuấn (TTXVN). Tác giả có hơn 35 năm tiếp cận để ghi hình vị tướng huyền thoại này thể hiện vẻ đôn hậu, tươi tắn khi ở gia đình cũng như khi tiếp xúc với những người thân và đồng bào các giới: “Tôi chụp ảnh Đại tướng từ khi ông tóc mới điểm sương đến khi đầu bạc, dù ở đâu và thời điểm nào gương mặt Đại tướng vẫn toát lên vẻ hào sảng, hiền triết, cương nghị nhưng cũng thật bình dị thân thương trong đời sống thường ngày” - nhà báo Trần Tuấn nói.

Triển lãm cũng trưng bày một số tác phẩm nhiếp ảnh khác của Quang Hữu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong các hoạt động xã hội.

Giao Hưởng - Trinh Nguyễn

>> Những hình ảnh cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Phát hành sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp
>> T.Ư Đoàn chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.