Vietnam Idol vẫn chờ sự bứt phá

14/10/2012 03:10 GMT+7

Với chủ đề Nhịp đập sôi động ở đêm gala thứ 2, diễn ra vào 19.10, hy vọng cuộc đua tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt sẽ sôi động hơn, đúng như tính chất và ý đồ mà BTC đặt ra khi lựa chọn.

Đã bắt đầu vòng loại trực tiếp để tìm thần tượng vào cuối tuần qua, nhưng so với những năm trước, Vietnam Idol 2012 dường như khá “dịu êm”, chẳng biết có phải vì đây đã là mùa thứ 4, vì thiếu vắng sự náo nhiệt “đáng yêu” lẫn giọng cười đặc trưng của giám khảo Siu Black hay vì bị chia lửa từ sân chơi mới, lại diễn ra trước - Giọng hát Việt. Dẫu vậy, trong đêm đầu tiên của vòng gala (5.10), 10 thí sinh đã bắt đầu tạo được sự chú ý riêng nơi khán giả, và điều đó góp phần mang đến cho cuộc chơi này ít nhiều hy vọng ở những buổi kế tiếp.

Từ vòng gala, dẫu được tư vấn bởi nhà chuyên môn trong việc chọn lựa ca khúc, nhưng làm sao để tìm cho mình bài hát phù hợp vẫn luôn là vấn đề “đau đầu” với các thí sinh, nhất là khi việc “dừng lại, đi tiếp” phụ thuộc vào bình chọn của khán giả. Bởi nếu chọn bài chưa được công chúng biết nhiều hay mới quá thì sợ không dễ nghe, chọn bài cũ lại dễ bị ảnh hưởng bởi những giọng hát đã tạo nên dấu ấn trước đó. Điều này có thể thấy được trong đêm thi đầu tiên với chủ đề Tôi là ai. Bên cạnh những giọng hát mang đến sự mới mẻ, thú vị cho những giai điệu quen: Anh Quân (với Ngày không mưa), Ya Suy (Lặng thầm một tình yêu), Hồng Phước (Buổi sáng ở Ciao cafe), có cảm giác những thí sinh còn lại vẫn loay hoay giữa điều mình muốn - Tôi là ai và áp lực bình chọn của người thưởng thức. Nếu Thanh Tùng khiến giám khảo tiếc nuối khi hát Nuối tiếc (làm mất đi cảm xúc tự nhiên vốn có trong chất giọng), Thảo My bị hụt hơi khi hát Tôi tìm thấy tôi, Bảo Trâm dù sở hữu giọng hát sáng, đẹp nhưng đã khiến khán giả nhớ nhiều đến Nguyên Thảo hơn khi thể hiện Tình xô mãi đời ta thì người làm khán giả chờ mong nhiều hơn - Hoàng Quyên cũng chưa làm tốt lắm phần thi của mình.

Dẫu vậy, vẫn còn nhiều cơ hội để các thí sinh chứng minh sự tiến bộ, phát huy mọi khía cạnh trên chặng đường đến gần ngôi vị thần tượng. Và đêm Nhịp đập sôi động chính là thử thách đầy hứa hẹn, bởi cùng giọng hát thì khả năng trình diễn trên sân khấu cũng như làm chủ được sân khấu được xem là kỹ năng quan trọng với một ca sĩ. Đây có thể xem là một trong những khác biệt để làm nên “Idol”: cần có thử thách để hoàn thiện bản thân.

Vietnam Idol vẫn chờ sự bứt phá
5 thí sinh nữ trình bày bài Rung động - Ảnh: n Nguyễn

Cổ động “nghe có ý thức”

Không đa dạng phục trang như những vòng thi trước, trong đêm công bố kết quả cuối tuần qua, cả giám khảo, thí sinh lẫn MC đều khoác chiếc áo đồng phục cổ động cho thông điệp Nghe có ý thức, một dự án kêu gọi mọi người cùng xây dựng văn hóa nghe nhạc và tôn trọng bản quyền. Đây là lần thứ ba thông điệp này được gửi đến khán giả xem truyền hình, sau chương trình Bài hát Việt, Bài hát yêu thích (cũng được truyền hình trực tiếp trên các kênh của Đài truyền hình VN). Theo giám khảo Quốc Trung và Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn (của Vietnam Idol), hai nhạc sĩ đã chung tay trong dự án này: “Trong nhiều năm qua, bản quyền âm nhạc vẫn luôn có nhiều bất cập, nạn vi phạm không hề giảm mà ngày càng gia tăng. Đỉnh điểm là việc ngang nhiên xâm phạm của các trang web chia sẻ, đó chính là nguyên nhân âm nhạc Việt vốn chưa thật sự phát triển lại càng ngày càng xuống dốc... Các nhà sản xuất đã ngưng hoạt động, các nghệ sĩ cũng gặp rất nhiều khó khăn và không còn động lực sáng tạo khi mọi sản phẩm âm nhạc đều bị đánh cắp một cách ngang nhiên. Nó thật sự đang và sẽ hủy hoại đời sống âm nhạc Việt nếu không kịp chấn chỉnh".

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.