Lòng tin mới trong quan hệ Việt - Mỹ

07/08/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Thành công từ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thể hiện một lòng tin mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

(TNO) Thành công từ chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thể hiện một lòng tin mới trong quan hệ Việt - Mỹ.

Đối tác toàn diện thể hiện lòng tin

Đây là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B.Shear tại cuộc họp báo được tổ chức chiều nay 7.8 ở Hà Nội.

Theo Đại sứ Shear, chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa qua đã rất thành công. Những cuộc gặp giữu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Mỹ Obama, cũng như các quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington, đã phản ánh những tiến bộ to lớn mà hai nước đạt được trong những năm qua.

“Lòng tin mới” trong quan hệ Việt - Mỹ
 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B.Shear

 
Nghiêm túc xem xét việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Đại sứ David Shear cho biết phía Mỹ sẽ xem xét nghiêm túc vấn đề này. 

Chính quyền của Tổng thống Bush vào năm 2006 đã dỡ bỏ lệnh cấm vận bán trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên lệnh cấm bán vũ khí sát thương vẫn còn hiệu lực.

Theo Đại sứ phía Mỹ cần một số điều kiện để có được sự ủng hộ chính trị cần thiết ở Washington cho việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, trong đó có vấn đề nhân quyền. Cũng theo Đại sứ Shear, Việt Nam đã có những bước tiến tích cực  trong lĩnh vực này được thể hiện qua nhiều hành động như việc trả tự do cho công dân Mỹ gốc Việt Nguyễn Quốc Quân, luật sư Lê Công Định, đón đại diện Tổ chức n xá quốc tế thăm Việt Nam, cải thiện quan hệ với Vatican..

 

“Việc hai bên công bố đối tác toàn diện, đưa ra một bản tuyên bố chung với những cam kết mạnh mẽ, đã thể hiện một lòng tin mới giữa hai nước”, Đại sứ Shear nói.

Theo Đại sứ Shear, Mỹ mong muốn một nước Việt Nam thịnh vượng, hùng mạnh, độc lập, tôn trọng nhân quyền và nguyên tắc pháp quyền. Một trong những phương thức để đạt được những mục tiêu đó, theo Đại sứ Shear, là việc xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Việc tăng cường xây dựng các quan hệ trong kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng là một cách thức tăng cường lòng tin. Trong năm 2012 thương mại hai chiều đã đạt trên 25 tỉ USD, kim ngạch hai chiều vẫn tiếp tục tăng với mức độ từ 10 - 15% mỗi năm.

Việc Việt Nam và Mỹ cùng đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thể hiện nỗ lực cũng như mức độ gia tăng mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đối thoại cởi mở về nhân quyền

Bên cạnh đó, hai nước cũng đã tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, ngoại giao thông qua việc trao đổi ý kiến, phối hợp trong các diễn đàn khu vực để đảm bảo an ninh, ổn định.

Sự hợp tác này cũng được thể hiện trên nhiều bình diện và cấp độ khác nhau cả trong song phương và đa phương. Quan hệ quân sự hai nước cũng nhiều bước phát triển trên cơ sở biên bản ghi nhớ ký kết vào tháng 9.2011.

Đại sứ Shear cho biết hai bên cũng nỗ lực thúc đẩy những hợp tác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường để giúp Việt Nam phát triển. Đây cũng là những vấn đề đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Obama thảo luận trong chuyến thăm vừa qua.

Theo Đại sứ Shear, hai bên cũng đã có những cuộc đối thoại cởi mở, mang tính xây dựng, về các vấn đề nhân quyền.

Theo Đại sứ Shear quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên không chỉ là vấn đề mang tính chất bao hàm mà còn có những nội dung hết sức cụ thể. Theo đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục có nhiều cuộc gặp gỡ cấp cao, thúc đẩy hoàn tất đàm phán TPP, xúc tiến ký kết hiệp định hạt nhân dân sự, tăng cường hợp tác quân sự trong đó có lĩnh vực gìn giữ hòa bình, giải quyết hậu quả chiến tranh, các dự án hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu...

Bài, ảnh: Nguyên Phong

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc
>> Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama
>> Hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Mỹ
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.