Quả mơ

25/11/2012 03:10 GMT+7

Mỗi khi sức khỏe kém do trái gió trở trời hay chuyển mùa, dùng quả mơ muối ngâm nước tía tô vừa giúp tăng sức đề kháng vừa giải cảm.

Mơ (mơ ta, mơ mai, mơ Nhật) ở nước ta có tên khoa học là Prunus mume, khác với giống mơ châu u, cùng thuộc họ Rosaceae. Là loại cây có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc, sau này lan sang Nhật, Hàn Quốc và Việt Nam. Cây được ưa chuộng do có hoa và trái rất đẹp. Trái khi chín vẫn giữ được màu vàng hơi xanh, vị chua nhiều hơn ngọt, mùi thơm rất dịu.

Quả mơ
Ảnh: Shutterstock

Trong thực dưỡng thì mơ muối ngâm lá tía tô mà người Nhật gọi là umeboshi có khả năng giảm ho, tăng sức đề kháng, cầm tiêu chảy, chống táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột kết, giải khát, trừ sán dây và giun đũa. Mơ muối được ăn kèm với cơm trắng hoặc làm nhân cho món cơm nắm. Người Nhật và những chuyên gia lớn về dinh dưỡng trên thế giới càng ngày càng khẳng định mơ muối là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe: sát trùng, bồi dưỡng, cung cấp khoáng chất với 17 thành phần quan trọng như alpha-phellandren, alpha-pinen, benzaldéhyde...

Mơ khô còn chứa nhiều chất chống ô xy hóa, đặc biệt là phenolic, có khả năng ức chế các gốc tự do cao hơn mơ tươi. Mơ muối khi hãm trong nước sôi có thể được sử dụng làm thức uống sau khi uống nhiều rượu bia; hoặc mỗi ngày ăn 3 quả mơ muối có thể giảm thiểu bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra.

Lưu ý: Mơ có thể gây dị ứng cho đường miệng do có sulfit, một chất bảo quản sử dụng trong công nghệ thực phẩm sấy khô.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.