Đúng hướng nhưng chưa đủ mức

23/02/2014 02:30 GMT+7

Hội nghị cấp cao tại Toluca (Mexico) là dịp để Mexico, Mỹ và Canada nhìn nhận lại 20 năm tồn tại của Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác tay ba mới.

Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto cùng Thủ tướng Canada Stephen Harper đã nhất trí “hiện đại hóa NAFTA” để thích ứng với bối cảnh tình hình mới ở 3 nước, trên châu lục và thế giới. Mục tiêu là “Bắc Mỹ sẽ quyết định những tiêu chí và tiêu chuẩn mới trên lĩnh vực thương mại, giáo dục và đào tạo, tăng trưởng bền vững và cải tiến sáng tạo”.

Họ đã thỏa thuận tạo thuận lợi cho nhau trong kiểm soát biên giới, đơn giản và thống nhất thủ tục hải quan, hoạch định chiến lược năng lượng chung, tăng cường hợp tác an ninh, đẩy mạnh trao đổi khoa học và xúc tiến đàm phán về Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương với các đối tác liên quan.

Định hướng chiến lược mà ba nhà lãnh đạo đưa ra tại hội nghị là không chỉ đẩy mạnh hợp tác mà còn nâng cao hiệu quả hợp tác, không chỉ tận dụng lợi thế của nhau mà còn tăng khả năng cạnh tranh kinh tế của 3 nước, không chỉ tiếp tục mậu dịch tự do tay ba mà còn cả với các đối tác bên ngoài khu vực.

Định hướng như thế thật đúng đắn và cần thiết, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ. Hội nghị chưa chỉ ra được 3 nước phải làm như thế nào và theo lộ trình thời gian nào để vươn tới những mục tiêu nói trên, chưa khắc phục được tình trạng "đồng sàng dị mộng" đang khá phát triển. Vì thế, nguy cơ "lực bất tòng tâm" trong nhóm này vẫn rất tiềm tàng.

Thảo Nguyên

>> Mexico tìm thấy 12 thi thể trong 2 ngôi mộ bí mật
>> Mexico bắt được trùm ma túy bị treo giá 5 triệu USD
>> Dân Mexico tự vác súng tiêu diệt tội phạm ma túy
>> Giả dạng cảnh sát tấn công nhà tù ở Mexico, 9 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.