Hàng trăm ngàn người Nhật biểu tình phản đối Mỹ triển khai MV-22 Osprey

09/09/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Ngày 9.9, hơn 100 ngàn người dân Nhật Bản tập trung tại phía nam đảo Okinawa, biểu tình phản đối Mỹ triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey tại đảo này do lo ngại về vấn đề an toàn.

(TNO) Ngày 9.9, hơn 100 ngàn người dân Nhật Bản tập trung tại phía nam đảo Okinawa, biểu tình phản đối Mỹ triển khai máy bay vận tải MV-22 Osprey tại đảo này do lo ngại về vấn đề an toàn.

Những người biểu tình yêu cầu Mỹ hủy bỏ kế hoạch triển khai 12 máy bay MV-22 Ospreys tại khu căn cứ quân sự Futenma của Mỹ tại Okinawa và đóng cửa khu căn cứ này, vốn tọa lạc tại thành phố đông dân cư Ginowan.

Theo AFP, những người tổ chức biểu tình cho rằng số lượng người biểu tình lên đến trên 100 ngàn, trong khi truyền thông địa phương cho rằng chỉ có khoảng chục ngàn người tham gia.

"Chúng tôi không cần Osprey, đây là loại máy bay nguy hiểm nhất thế giới”, AFP dẫn lời những người biểu tình.

Hồi tháng 4.2012, một chiếc MV-22 Osprey rơi ở Ma Rốc, khiến hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Đến tháng 6, một chiếc MV-22 Osprey lại rơi ở bang Florida (Mỹ), khiến năm người bị thương.

Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Mỹ lại không hề đưa ra thông tin rõ ràng để giải thích nguyên nhân những vụ rơi máy bay này.

Người dân Nhật Bản biểu tình do lo ngại độ an toàn của máy bay MV-22 Osprey - Ảnh: AFP
Người dân Nhật Bản biểu tình do lo ngại độ an toàn của máy bay MV-22 Osprey - Ảnh: AFP

Mối quan ngại về an toàn của người dân Nhật ngày càng tăng cao khi mới đây một chiếc MV-22 Osprey phải hạ cánh khẩn với nguyên nhân được cho là trục trặc động cơ tại khu căn cứ quân sự ở North Carolina hôm 6.9.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2012 tại Nga bế mạc vào ngày hôm nay (9.9), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về vấn đề an toàn của máy bay MV-22 Osprey khi chúng được triển khai tại Nhật Bản.

Theo AFP, ngoài lý do an toàn của MV-22 Osprey, người dân Nhật còn giận dữ và không thể quên được hàng loạt hành động không đẹp mà binh sĩ Mỹ đồn trú tại nước này gây ra trong những năm qua, trong đó bao gồm vụ binh sĩ Mỹ hiếp dâm tập thể cho đến chết một nữ sinh ở đảo Okinawa hồi năm 1995.

AFP cho hay trong nhiều năm qua Mỹ và Nhật Bản đã có hàng loạt vụ tranh cãi về vấn đề di dời khu căn cứ quân sự Futenma, nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Hôm 23.7, nhiều máy bay vận tải MV-22 Osprey (chưa rõ số lượng) của Mỹ đã được chở bằng tàu đến Nhật Bản, mặc cho người dân nước này biểu tình phản đối do lo ngại về độ an toàn của máy bay này.

Phúc Duy

>> Dân Nhật phản đối Mỹ điều máy bay tới Okinawa
>> Tranh cãi vụ Mỹ định điều máy bay tới Okinawa
>> Okinawa - hòn đảo thọ nhất thế giới
>> Quân Mỹ khó rời Okinawa
>> Mỹ triển khai máy bay tàng hình F-22A tới căn cứ ở Okinawa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.