Mỹ để lại 900 quân ở Jordan sau cuộc tập trận

23/06/2013 22:20 GMT+7

(TNO) Khoảng 900 quân Mỹ đã được lệnh đồn trú tại Jordan sau khi kết thúc một tập trận tại nước này.

(TNO) Khoảng 900 quân Mỹ đã được lệnh đồn trú tại Jordan sau khi kết thúc một tập trận tại nước này nhằm tăng cường phòng thủ và bảo vệ Jordan khỏi bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến tại Syria, thủ tướng Jordan xác nhận hôm 22.6.

Đây cũng là lần đầu tiên một quan chức Jordan công khai tiết lộ quân số lính Mỹ hiện diện tại nước mình, theo trang tin tức Huffington Post (Mỹ).

Thủ tướng Jordan Abdullah Ensour cho biết 200 quân trong số lính Mỹ nói trên là các chuyên gia có nhiệm vụ huấn luyện quân Jordan đối phó với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

700 quân còn lại bao gồm các đội điều khiển hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot và phi công điều khiển chiến đấu cơ F-16, mà Washington điều động sang Jordan trong tháng 6.

“Số quân Mỹ đồn trú lại Jordan chỉ nhỏ thôi và không có nhiệm vụ chuẩn bị đối phó với cuộc chiến tại Syria”, ông Ensour cho hay.

Được biết, Jordan là nơi lánh nạn chiến tranh của khoảng nửa triệu người Syria, bằng cả số người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ và Li Băng cộng lại.

Chính phủ Jordan đang lo ngại quốc gia láng giềng của mình sẽ dùng vũ khí hóa học để tấn công các trại tị nạn.

Đầu tháng 6, Washington đã triển khai khoảng từ một đến hai hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot và một đội khoảng từ 12 đến 24 máy bay chiến đấu F-16 đến Jordan.

Việc điều động này trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận thường niên giữa hai nước, vốn đã kết thúc hôm 20.6.

Hoàng Uy

>> Mỹ sẽ gửi tên lửa Patriot đến Jordan
>> 15.000 binh sĩ của 18 nước tập trận tại Jordan
>> Jordan phá âm mưu khủng bố của al-Qaeda
>> Jordan lập trại mới đón người tị nạn Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.