Lợi ích sức khỏe từ lê ki ma

09/09/2012 03:05 GMT+7

Vị ngọt vừa đủ quyện với vị béo và thơm của nước dừa, màu sắc bắt mắt từ cơm nạc lê ki ma làm thành món bánh bò ngon mà lạ.

Lê ki ma hay quả trứng gà có tên khoa học Pouteria lucuma, thuộc họ Sapotaceae, là loại cây ăn quả bản xứ vùng Andes, Nam Mỹ. Vì có màu và hương vị như lòng đỏ trứng luộc nên người Anh gọi lê ki ma là eggfruit, có giá trị dinh dưỡng cao và nguồn hydrat cacbon lớn, vitamin và khoáng chất dồi dào. Lê ki ma còn được người Péru gọi là “vàng của người Incas” - một tộc người da đỏ ở miền nam châu Mỹ, bởi đặc điểm cây có thể mọc trên vùng cao 1.000 m và có hương vị hoàn toàn khác biệt với những trái lê ki ma trồng ở vùng khác. Một cây có thể cho đến 500 trái/năm, có thể dùng làm thức ăn chính khi thiếu hụt lương thực.

 Lợi ích sức khỏe từ lê ki ma
Ảnh: Shutterstock

Do những khám phá mới về tính năng trị liệu mà lê ki ma trở nên một loại trái rất được ưa chuộng. Có hàm lượng niacin (vitamin B3), beta-caroiten, sắt và chất xơ, là những thành phần chống ô xy hóa cực mạnh cho da và cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Lê ki ma còn giúp tăng tỷ lệ hồng cầu trong máu, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, chống trầm cảm, giảm cholesterol và triglecirid trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì, hạn chế các cơn nhồi máu cơ tim, tăng hiệu quả của hệ miễn nhiễm và tăng lực rất tốt.

Lê ki ma có hương vị hấp dẫn nên trở thành nguyên liệu chính cho nhiều món tráng miệng, bánh, salad, kem lạnh, yaourt, nước cốt, thức uống... Ngoài ăn tươi thì lê ki ma còn được chế biến thành bột, có thể bảo quản được một năm. Để chọn được trái lê ki ma ngọt, bở, thơm, không nên ham trái láng đẹp mà nên chọn trái hình trái tim, một đầu nhọn, vỏ mỏng, nếu ăn ngay thì lấy trái mềm.

Hãy thử nhâm nhi một ly sinh tố lê ki ma, bạn sẽ biết vì sao thức uống này được nhiều người ưa chuộng. Nguyên liệu là: 2 kg lê ki ma, 100 gr dừa nạo, 4 hũ yaourt, 250 ml sữa tươi. Cách thực hiện: Lê ki ma gọt vỏ, bỏ hột, tán nhuyễn và đem xay chung với dừa nạo, yaourt, sữa tươi, chúng ta sẽ được một thức uống màu vàng cam rất đẹp, thơm ngon và bổ dưỡng.

Lưu ý: ăn nhiều trái lê ki ma cùng một lúc có thể bị say.

 Minh Quân

>> Mùa lê ki ma xưa...
>> Nhóm máu liên quan bệnh tim mạch
>> Ngừa bệnh tim mạch
>> Ăn gì để ngừa bệnh tim mạch?
>> Cười để ngừa bệnh tim mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.