Canada đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran

08/09/2012 08:50 GMT+7

(TNO) Một nhà lập pháp cấp cao của Iran ngày 7.9 tuyên bố Bộ Ngoại giao Iran sẽ phản ứng “ngay lập tức” và “kiên quyết” với quyết định của Canada cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này, hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran đưa tin.

Ngoại trưởng Canada John Baird cùng ngày cũng tuyên bố Canada đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran và yêu cầu các nhà ngoại giao của nước này rời Canada trong vòng 5 ngày.

“Canada đã đóng cửa đại sứ quán của nước này ở Iran, có hiệu lực ngay lập tức, và tuyên bố toàn bộ các nhà ngoại giao của Iran còn lại ở Canada là những người không được chấp nhận”, ông Baird nói trong một tuyên bố.

Canada cắt quan hệ ngoại giao với Iran 
Người Iran xếp hàng làm thủ tục xin thị thực tại đại sứ quán Canada ở Tehran trước đây - Ảnh: AFP

Canada coi chính phủ Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới hiện tại, ông Baird nói và chỉ trích Tehran về các vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria và chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran, ngày 7.9 tuyên bố rằng “Bộ Ngoại giao Iran cần phải phản ứng với những biện pháp mà Canada đã thực hiện theo những quyền lợi quốc gia”.

“Bước đầu tiên (trong việc xử lý vấn đề này) đối với Bộ Ngoại giao có thể là trục xuất toàn bộ nhân viên đại sứ quán Canada ở Tehran khỏi Iran”, ông Boroujerdi nói.

Ông cho biết do Canada luôn luôn theo đuôi và ủng hộ Anh, nên “việc nước này không có cảm nhận tốt đối với Iran sau khi Anh đóng cửa đại sứ quán ở Tehran là điều tự nhiên”, theo bản tin.

Vào tháng 11.2011, Anh đã đóng cửa đại sứ quán tại Tehran sau khi những người biểu tình Iran xông vào khuôn viên sứ quán, đốt cờ Anh và một xe hơi, sau khi Iran quyết định giáng hạ quan hệ ngoại giao với Anh nhằm phản ứng với những biện pháp trừng phạt mà London áp đặt lên Tehran.

Ông Mansour Haqiqatpour, một nhà lập pháp khác của Iran, ngày 7.9 nói Canada bắt chước Mỹ và Anh trong việc đối xử với nước Cộng hòa Hồi giáo, theo Fars.

Iran sẽ xem xét việc Canada đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran và “nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đưa ra quyết định thỏa đáng nhất về vấn đề này”, ông Haqiqatpour nói.

Ước khoảng 120.000 người gốc Iran đang sinh sống ở Canada, theo số liệu thống kê chính thức năm 2006, và mỗi năm hàng ngàn người thân của họ ở Iran sang Canada thăm họ, hãng AFP cho biết.

Trong vài năm qua, Canada đã tỏ ra sốt sắng trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, nghiêm cấm mọi giao dịch thương mại và tài chính với các tổ chức và cá nhân của Iran, trong một nỗ lực nhằm ép Tehran ngừng mọi hoạt động liên quan đến việc tái chế và làm giàu uranium.

Phương Tây coi chương trình hạt nhân của Iran là bình phong cho nỗ lực chế tạo bom hạt nhân của nước này, cáo buộc mà Tehran luôn bác bỏ.

Trùng Quang

>> Lực lượng tinh nhuệ Iran “vào Syria”
>> Iran gửi đặc công sang giúp Syria
>> Israel, Mỹ vẫn chưa “đồng giọng” về Iran
>> Iran coi nhẹ cuộc tập trận “hầm hố” của Mỹ ở vùng Vịnh
>> Iran dùng không phận Iraq chuyển vũ khí cho Syria?
>> Iran thả hai “gián điệp Azerbaijan”
>> Iran sẽ đánh cả Mỹ nếu bị Israel tấn công?
>> Mỹ gia tăng áp lực lên Iran để ngăn Israel tấn công
>> Iran đình chỉ một dự án khí thiên nhiên với Trung Quốc
>> Israel muốn có “lằn ranh đỏ” cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.