Tạm dừng thăm dò khoáng sản, chờ đối thoại với dân

Thái Sơn
Thái Sơn
30/09/2018 10:24 GMT+7

UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản đá hoa trắng tại Nà Kèn, xã Lâm Thượng, H.Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 29.9, ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND H.Lục Yên (tỉnh Yên Bái), cho biết UBND tỉnh này đã ra quyết định tạm dừng hoạt động thăm dò khoáng sản đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn, xã Lâm Thượng, H.Lục Yên; đồng thời giao UBND huyện phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức đối thoại với người dân xã Lâm Thượng trong thời gian sớm nhất. Quyết định này đã được công bố công khai tới tận người dân.
Trước đó, chiều 27.9, Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam tiến hành việc khoan thăm dò, đo đạc tại mỏ Nà Kèn thì bị hàng trăm người dân kéo lên núi ngăn cản, phản đối, khiến chính quyền phải huy động lực lượng cảnh sát vãn hồi trật tự. Căng thẳng xảy ra khi lực lượng chức năng bắt giữ một người dân được cho là có hành vi ném đá vào những người tham gia việc thăm dò khoáng sản, thì lập tức người dân cũng tạm giữ một cán bộ tuyên giáo của H.Lục Yên.
Theo ông Bùi Văn Thịnh, ngày 28.9, sau khi được chính quyền vận động, người dân xã Lâm Thượng đã thả nữ cán bộ tuyên giáo. Tuy nhiên sự việc xảy ra đã khiến 3 người dân, trong đó có 2 cháu nhỏ bị thương. Huyện đã cử nhân viên y tế vào sơ cứu và đưa người dân đi viện, hiện sức khỏe đã ổn định.
Về nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc, ông Thịnh cho biết do người dân cho rằng việc khai thác đá tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến môi trường, đến việc sản xuất và đời sống tâm linh của người dân. Dù trước đó, chính quyền huyện đã nhiều lần vận động người dân đây chỉ mới là hoạt động thăm dò, không phải khai thác khoáng sản.
Được biết, Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam đã được Bộ TN-MT cấp Giấy phép thăm dò số 248 ngày 29.1.2016 thăm dò đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn, thời hạn đến 29.1.2020, với diện tích thăm dò trên 101 ha. Trước khi xảy ra hoạt động thăm dò, người dân đã nhiều lần phản đối nhưng lần này là căng thẳng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.