Thị trường lao động cuối năm

13/11/2012 16:15 GMT+7

Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm của doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai tăng nhẹ so với những tháng trước đó. Nhưng vẫn loay hoay trong cảnh, việc tìm người, người tìm việc.

Sáng 10.10, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sàn giao dịch việc làm lần thứ 53. Trong phiên giao dịch này, có 20 DN đăng ký tuyển dụng 700 lao động (86 đại học, 121 cao đẳng và 493 lao động phổ thông). Có khoảng 900 lượt người lao động trực tiếp đến sàn giao dịch tìm việc và 1.050 lượt người truy cập qua mạng. Tuy nhiên, chỉ có 298 người được tuyển dụng (đáp ứng khoảng 30% nhu cầu), chính vì vậy, lượng người thất nghiệp vẫn là con số khá cao.

Việc tìm người, người tìm việc

 Thị trường lao động cuối năm
Doanh nghiệp đang kiểm tra hồ sơ của các ứng cử viên - Ảnh: Lê An

Trong suốt 11 tháng qua, Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam chưa bỏ qua ngày hội việc làm lần nào. “Đối tượng công ty hướng tới là những kỹ sư có tay nghề, có trình độ chuyên môn, và ngoại ngữ tốt. Tuy nhiên với yêu cầu đó, thì đối tượng lao động ở Đồng Nai đến với ngày hội việc làm chưa đáp ứng được nhu cầu của công ty.”, anh Lê Văn Nhung- Chuyên viên nhân sự Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam chia sẻ .

 
“Trong số 100 hồ sơ tuyển dụng,  công ty chỉ chọn ra được chưa đến 10%, chưa kể con số đó còn thay đổi trong quá trình thử việc”.
Ông Nguyễn Đức Thọ - Quản lý kinh doanh khu vực của Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam nói.

Còn đối với Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam thì “ Số lượng người lao động đến ngày hội đa số là công nhân và những người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn. Như vậy, không đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của công ty. Trong số 100 hồ sơ tuyển dụng,  công ty chỉ chọn ra được chưa đến 10%, chưa kể con số đó còn thay đổi trong quá trình thử việc”, ông Nguyễn Đức Thọ- Quản lý kinh doanh khu vực của Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam nói.

Không chỉ các DN “thất vọng” vì không tìm được nguồn lực đáp ứng nhu cầu, mà về phía người lao động đến với sàn giao dịch không có gì khởi sắc. Anh Phan Văn Kim (25 tuổi, chuyên ngành xây dựng) nói: “Đây là lần thứ 2, tôi đến với sàn giao dịch việc làm. Đa số các công ty tuyển dụng là bảo hiểm, nên sáng giờ tôi vẫn chưa nộp được hồ sơ nào”. Còn Lê Đức Hoàng (23 tuổi, sinh viên mới ra trường chuyên ngành về hóa chất) cũng thất vọng: “Đến với ngày hội việc làm từ sáng sớm. Tuy nhiên mình vẫn chưa chọn được công ty nào đúng với mong muốn, ngành nghề học để nộp hồ sơ, kiếm được công việc phù hợp với ngành học trong thời điểm cuối năm này thực sự rất khó khăn”

Theo ông Lâm Thanh Thu- Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trung bình hằng tháng, nguồn lao động cần việc tìm đến sàn giao dịch khoảng 1.000 người, trong đó khoảng 65% người tìm việc là lao động phổ thông và số còn lại là cao đẳng, đại học (chiếm 35%). Về chất lượng, nhìn chung nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đa số nhà tuyển dụng phải mất thời gian đào tạo lại. Còn nguồn lao động có tay nghề và kỹ năng cần thiết lại chưa cao”.

Cũng theo ông Thu: “Các bạn trẻ ra trường thiếu kỹ năng mềm và trình độ ngoại ngữ còn thấp, cho nên để kiếm được công việc phù hợp vẫn còn khó khăn”. Theo tình hình kinh tế chung, thì vấn đề tuyển dụng việc làm cuối năm nay luôn ảm đạm”. Ông Thu cũng hi vọng: “Năm sau tình hình kinh tế có biến chuyển tốt, để nguồn nhân lực tìm được công việc phù hợp tăng lên, thị trường việc làm có thể khởi sắc”.

Lê An

>> Cảnh báo lừa tuyển dụng lao động đi Bồ Đào Nha
>> Nhộn nhịp tuyển dụng lao động cuối năm
>> Bắt quả tang vụ lừa đảo tuyển dụng lao động liên tỉnh
>> 40 doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng lao động
>> Công ty Hitachi - Singapore mở nhiều đợt tuyển dụng lao động VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.