Israel bắn cảnh cáo dọc biên giới Syria

12/11/2012 23:59 GMT+7

(TNO) Israel đã bắn cảnh cáo dọc khu vực biên giới giáp Syria sau khi một viên đạn súng cối rơi xuống gần một căn cứ quân sự của nước này ở cao nguyên Golan.

Cuộc nội chiến kéo dài 19 tháng qua ở Syria đã lan rộng sang biên giới với các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Li Băng và Jordan. Mới đây, đến lượt các quan chức Israel đe dọa sẽ trả đũa Syria nếu những cuộc tấn công xảy ra tại khu vực biên giới Israel - Syria, theo tin tức từ hãng tin AP.

Trong nhiều tuần qua, những vụ đạn lạc từ Syria sang Israel gia tăng và các quan chức Israel cáo buộc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang nhắm vào Israel.

Quân đội Israel đã đệ đơn kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc cho biết họ sẽ không nhân nhượng trước những vụ đạn lạc này và sẽ trả đũa để tránh bạo lực từ Syria lan rộng sang Israel.

Thủ trướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 11.11 cho biết Israel đang theo dõi sát sao tình hình biên giới Israel - Syria và sẵn sàng cho những biến động mới tại khu vực.

 Israel bắn cảnh cáo dọc biên giới Syria
Một khu vực ở thành phố Aleppo, Syria bị tàn phá nặng nề vào ngày 11.11 sau những cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ - Ảnh: Reuters

Theo AP, cuộc nội chiến giữa phe nổi dậy và lực lượng trung thành với Tổng thống Assad ở Syria kéo dài từ hồi tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 36.000 người chết, hằng trăm ngàn người dân Syria phải sơ tán và tị nạn tại các các quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Li Băng và Iraq.

Cũng trong ngày 11.11, phe nổi dậy Syria đạt được thỏa thuận sơ bộ để liên kết thành một tổ chức duy nhất nhằm tập trung vào mục tiêu lật đổ ông Assad.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 8.11 qua, Tổng thống Assad đã thề “sống và chết” tại Syria, khẳng định rằng ông sẽ không bao giờ bỏ chạy khỏi đất nước.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.