Sâu khoang xuất hiện dày đặc ở Quảng Nam

30/07/2013 10:44 GMT+7

Người dân tại nhiều xã thuộc H.Quế Sơn hết sức hoang mang khi những ngày gần đây, loại sâu khoang (sâu ăn tạp) xuất hiện dày đặc tại các cánh đồng cũng như “tấn công” vào khu vực có nhà ở.

Sâu khoang xuất hiện dày đặc ở Quảng Nam

Số sâu khoang bò vào nhà được dân thu gom - Ảnh: T.Phương

Bà Lê Thị Khoái (85 tuổi, trú thôn 4, xã Quế Thuận) cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy sâu xuất hiện nhiều như thế. Sâu dày đặc từ ngoài đồng, bò lên đường bê tông trong xóm rồi “kéo” vô nhà dân. Thấy cảnh tượng này, người dân chúng tôi hết sức lo lắng”. Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại thôn 4, 5 và 6 (xã Quế Thuận), loại sâu này phát triển nhanh với tốc độ chóng mặt. Chỉ mới xuất hiện cách đây khoảng 3 ngày nhưng nhiều đám ruộng bỏ hoang cạnh nhà dân đã bị loại sâu này ăn trụi cỏ. Loại sâu này có màu nâu, dài khoảng 2 – 3 cm và chúng lớn rất nhanh. Nhiều người dân cho biết, mới thấy sâu xuất hiện trong vườn sáng nay thì đến sáng mai đã thấy bu đầy trên tường nhà, bò đầy sân khiến họ không khỏi lo lắng. Được biết, các xã Quế Châu, Quế Hiệp cũng đã xuất hiện loại sâu này.

Ông Bùi Tuần, Chủ tịch UBND xã Quế Thuận cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân, chính quyền địa phương đã phản ảnh lên ngành chức năng của huyện. Qua kiểm tra, ông Tuần xác nhận, mặc dù sinh sống tại địa phương đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên, ông thấy loại sâu này xuất hiện dày đặc một cách bất thường như vậy. Còn theo ông Cao Đức Tân, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật H.Quế Sơn, qua kiểm tra đã xác định loại sâu này là sâu khoang, thường đẻ trứng trong ruộng bỏ hoang và nở thành sâu non khi có mưa xuống. Cũng theo ông Tân, sâu khoang chỉ ăn cỏ và gây hại cho hoa màu nên người dân cần bình tĩnh, chủ động phun thuốc để diệt trừ. Các loại thuốc phun thông dụng như: Krate2.5EC, Regent 800 hoặc Phadan 95. Để cách ly, không để sâu bò vào khu vực sinh hoạt, có nhà ở, người dân có thể dùng vôi để rải.

Hoàng Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.