Sáng chế máy phun thuốc kết hợp sạ lúa

18/10/2014 10:30 GMT+7

Ông Nguyễn Cao Thượng (48 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Phước 1, thị trấn Vĩnh Thuận, H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang) đã chế tạo thành công chiếc máy phun thuốc trừ sâu kết hợp sạ hàng vô cùng độc đáo.

 Ông Thượng điều khiển máy phun thuốc kết hợp sạ lúa - Ảnh Hồng Cúc

Chiếc máy đa năng

 

Chiếc máy phun thuốc trừ sâu và sạ hàng của ông Thượng là một sáng kiến rất thiết thực vì có nhiều công dụng, phù hợp với nhu cầu của bà con nông dân

 Tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm, Phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang

Ông Thượng cho biết chiếc máy này được ông nghiên cứu, cải tiến từ những sản phẩm đã được chế tạo trước đây. Ông dùng hai động cơ của xe gắn máy có cùng công suất 4,5 CV hoạt động độc lập để làm giảm động lực máy. Trong quá trình làm việc người vận hành có thể điều khiển máy di chuyển dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến áp lực phun thuốc bảo vệ thực vật. Kết cấu của dàn máy gọn nhẹ, trọng lượng khoảng 190 kg nên máy vẫn hoạt động tốt trong điều kiện đất ruộng sình lầy, lún hoặc nhiều chướng ngại vật. Các bộ phận như bánh xe, hệ thống định vị bánh xe trước, cần xịt đều được ông Thượng làm bằng inox để giảm sự ăn mòn, gỉ sét. Trong điều kiện bình thường, máy phun thuốc, sạ hàng có thể làm trung bình hơn 30 ha/ngày. Ngoài hai chức năng chính trên, máy còn thực hiện các công đoạn bừa, trục và bón phân. Hiện mỗi chiếc máy có giá từ 38 - 55 triệu đồng, tùy theo loại vật liệu khách hàng yêu cầu.

Anh Huỳnh Văn Trường, nông dân ấp Vĩnh Phước 2 (thị trấn Vĩnh Thuận), cho biết anh rất tâm đắc với chiếc máy đa năng do ông Thượng sáng chế. Sau khi chứng kiến tận mắt, anh thấy máy phun thuốc trừ sâu đều và nhanh, còn sạ hàng cũng rất lẹ và giảm được lượng lúa giống.

Ông Thượng cho biết ông rất mê sáng chế và cải tiến các loại máy móc có tính ứng dụng cao để hỗ trợ bà con trong đời sống và sản xuất. Năm 2010, ông đã chế tạo thành công chiếc xe chữa cháy di động phù hợp với địa hình miền Tây, thời gian gần đây là máy phun thuốc kết hợp sạ hàng. Với chiếc máy này, ông đã bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và làm đi làm lại nhiều lần mới đạt kết quả như hiện nay. “Công việc gì mình đam mê thì phải cố gắng làm đến cùng, không nản chí thì mới đạt được thành công”, ông Thượng chia sẻ.

Sáng kiến thiết thực

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Niệm, Phó giám đốc Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang, cho biết chiếc máy phun thuốc trừ sâu và sạ hàng của ông Thượng là một sáng kiến rất thiết thực vì có nhiều công dụng, phù hợp với nhu cầu của bà con nông dân. Kết quả hoạt động thử nghiệm trên những cánh đồng ở H.Vĩnh Thuận cho thấy bà con nông dân rất đồng tình, hưởng ứng. Chiếc máy này vừa đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường. Đặc biệt, máy phun thuốc trừ sâu nhanh, ít gây ảnh hưởng đến người phun, tiết giảm được lượng thuốc; đồng thời sạ lúa cũng rất đều, tiết kiệm được thời gian cho bà con trên đồng ruộng và an toàn cho người sử dụng.

Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn thử nghiệm, ông Thượng đã bán được 30 máy cho bà con trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, ông còn bán 2 máy sang Lào. Ông cho biết các doanh nghiệp ở Lào, Campuchia cũng tìm đến đặt hàng mua máy của ông.

Còn theo ông Niệm, thời gian tới, Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang sẽ hỗ trợ cho ông Thượng điều chỉnh những thiết bị cần thiết để tăng thêm tiện ích khi hoạt động. Bên cạnh đó, sở cũng hướng dẫn ông Thượng đăng ký bản sở hữu trí tuệ để tránh vi phạm bản quyền và tạo điều kiện mua bán tốt hơn.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.