LHP tài liệu Hy Lạp 2012: “Viet Costas - Citizenship undefined” giành giải nhất

17/10/2012 23:40 GMT+7

(TNO) Từ ngày 6 - 14.10, LHP tài liệu lần thứ 6 của Hy Lạp đã diễn ra với gần 100 bộ phim tài liệu dài và ngắn, chủ yếu của các hãng phim tư nhân Hy Lạp, tham gia tranh tài.

Đã có 11 giải chính thức trao cho phim tài liệu dài và ngắn với các hạng mục như: Dựng phim; Hình ảnh; m thanh; m nhạc… Tại LHP, mỗi phim dự thi đều được trình chiếu hai lần, khi kết thúc chiếu phim có giao lưu giữa các giám đốc hoặc nhà sản xuất, đạo diễn phim với các khán giả.
 
Ban giám khảo đã trao giải nhất cho bộ phim tài liệu với tựa đề Viet Costas: Citizenship undefined (tạm dịch: Ông Costas Việt Nam - Quốc tịch chưa xác định), dài 88 phút do đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng Hy Lạp Yannis Tritsibidas sản xuất năm 2012.

Đạo diễn Tritsibidas, một người khâm phục cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam. Ông bị ấn tượng mạnh bởi các câu chuyện về cuộc đời một con người gắn bó với cả hai đất nước: ông Costas Sarantidis có tên Việt là Nguyễn Văn Lập. Từ khi được gặp chính con người này, ông đã sưu tầm, tập hợp các tư liệu, gặp gỡ nhiều nhân chứng lịch sử với quyết tâm thực hiện một bộ phim tài liệu về mối nhân duyên đặc biệt này giữa hai dân tộc Hy Lạp và Việt Nam.

Đoàn làm phim Viet Costas: Citizenship undefined, trong đó có một Việt kiều Pháp - bà Nicole Pham - đã bấm máy, khởi quay những thước phim đầu tiên cách đây hai năm ở cả Hy Lạp và Việt Nam.

Cũng theo đạo diễn Tritsibidas, hành trình làm phim cũng là một minh chứng cho sự cảm thông và tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước. Đoàn làm phim của ông đã nhận được sự giúp đỡ và chia sẻ nhiệt tình của bè bạn Việt Nam và Hy Lạp.

Được biết, Đài phát thanh Truyền hình quốc gia Hy Lạp (ERT1) đã giới thiệu và chiếu bộ phim này trong hai ngày 15 và 16.10 trên kênh có số lượng người xem đông nhất của Đài vào giờ vàng. Trailer của bộ phim có thể truy cập tại: http://vimeo.com/36595528.

Ông Athanasios Bourantas, Phó Thống đốc khu vực Stereas Elladas, kiêm Thống đốc đảo Evoias đã tham dự buổi công chiếu bộ phim. Thống đốc Bourantas tỏ ra am hiểu về lịch sử các cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của nhân dân Việt Nam trong thế kỷ 20. Ông tâm sự khi còn là sinh viên, ông là một trong những người tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống chiến tranh.

Ông Costas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập và bà Đỗ Thị Chung, người bạn đời gắn bó thủy chung, cùng các con gái, con rể và cháu ngoại, đã có mặt tại buổi công chiếu để chứng kiến một sự kiện quan trọng nữa trong cuộc đời của ông.

Bằng thủ pháp dùng chính lời thoại của nhân vật chính trong phim - Costas Nguyễn Văn Lập - thay cho lời bình, bộ phim đã dẫn dắt người xem theo từng quãng đời của nhân vật gắn với các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước Việt Nam.

Từ khi Costas Sarantidis, mới 17 tuổi, bị Đức quốc xã bắt tại quê hương Salonica đưa sang Đức vào năm 1943 đến sự kiện chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Costas gia nhập đội quân lê dương của Pháp ở Algeria và bị điều động đến Đông Dương. Năm 1946, khi đóng quân ở vùng Phan Thiết, Costas được giác ngộ và đã bỏ hàng ngũ lính Pháp gia nhập Việt Minh. Ông đã chiến đấu ở khu vực miền Trung Việt Nam cho đến khi chiến thắng Điện Biên Phủ. Thời gian này, Costas còn làm phụ trách giám thị, phiên dịch tại một trại tù binh chiến tranh ở Liên khu 5, sau đó tập kết ra Bắc làm các việc khác nhau trong ngành khai khoáng, in,… và làm diễn viên phim cho đến ngày ông trở về Hy Lạp.
 
Đoàn làm phim đã sử dụng nhiều đoạn phim tư liệu quý của Việt Nam và nước ngoài về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về sự nghiệp kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam.

Bộ phim dành một thời lượng đáng kể nêu lên những hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh đối với đất nước Việt Nam cũng như các di chứng của chất độc da cam/dioxin đối với con người Việt Nam và nêu bật các nỗ lực to lớn của nhân dân Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và phát triển kinh tế.

Bộ phim cũng trân trọng giới thiệu các hình ảnh ông Lập, mặc dù đã ở tuổi trên 80 song vẫn luôn gắn bó với Việt Nam, thông qua các hoạt động trở lại chiến trường xưa, gặp gỡ đồng đội thuộc Trung đoàn 805, Liên khu 5 trước đây hay qua các hoạt động tích cực ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam...

Các hình ảnh về cuộc sống hiện nay của ông quây quần bên người vợ Việt, các con, cháu nội, ngoại tại trang trại gia đình, hằng ngày chăm sóc vườn cây, chăm sóc các vật nuôi... cũng làm cho người xem liên tưởng đến nỗi niềm mong nhớ quê hương Việt Nam không chỉ của người vợ gốc Việt của ông mà còn là của chính ông. Ông đã được đích thân Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao quyết định công nhận quốc tịch Việt Nam vào ngày 7.1.2011 tại thủ đô Hà Nội và được cấp Hộ chiếu Việt Nam đầu năm 2011.

Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp, Vũ Bình cảm ơn đạo diễn Tritsibidas đã góp phần làm sống lại những năm tháng vẻ vang, oanh liệt của dân tộc Việt Nam trong lòng khán giả Hy Lạp.

Đại sứ khẳng định “Việt Costas” hiện giờ là một người con trung hiếu của cả hai dân tộc vĩ đại Hy Lạp và Việt Nam. Quốc tịch của ông đã được xác định rõ (clearly defined).
 
Nhân dịp này, Đại sứ cũng thông tin vắn tắt về Việt Nam, về các thành tựu trong khắc phục hậu quả chiến tranh và trong công cuộc đổi mới tại Việt Nam trong vòng hơn 25 năm qua. Đại sứ bày tỏ sự cảm ơn về tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó và ủng hộ của nhân dân Hy Lạp đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay của nhân dân Việt Nam; tỏ ý tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua khó khăn thách thức đưa quan hệ song phương phát triển ổn định và vững chắc.

Hà Văn An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.