Đối trọng chưa có trọng lượng

24/11/2012 03:00 GMT+7

Hội nghị cấp cao của nhóm D8 (Developing-8) bao gồm Ai Cập, Bangladesh, Indonesia, Iran, Malaysia, Nigeria, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ ở Islamabad (Pakistan) được coi là bằng chứng mới về việc các quốc gia Hồi giáo tăng cường xích gần nhau trong bối cảnh tình hình mới trên thế giới.

Sự trỗi dậy của lực lượng Hồi giáo ở Bắc Phi và Trung Đông, cuộc đối đầu ý thức hệ giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây vẫn dai dẳng khiến việc này có ý nghĩa đặc biệt.

D8 được thành lập năm 1997 trên cơ sở ý tưởng của Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích trở thành đối trọng đối với diễn đàn nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7, hiện là G8). Các thành viên đều là những nền kinh tế đang phát triển và đều là những quốc gia Hồi giáo. Họ kỳ vọng cùng nhau có được ảnh hưởng lớn hơn trên trường quốc tế và vai trò ngày càng tăng trong quá trình định hình các quan hệ kinh tế quốc tế.

Sau hơn 15 năm, họ đã gây dựng được đối trọng trên danh nghĩa nhưng chưa có được trọng lực trong thực chất. Sự hợp tác giữa các thành viên với nhau vẫn rời rạc về mức độ, nghèo nàn về ý tưởng và thấp kém về hiệu quả thiết thực. Diễn đàn chưa được các thành viên lưu tâm thỏa đáng và ưu tiên đúng mức nên vẫn chưa thoát khỏi hữu danh vô thực.

Tình hình mới trên thế giới cũng như ở từng nước thành viên dường như đã mang lại nhận thức là giờ họ càng cần và có khả năng “phát hiện lại” diễn đàn, tạo sự khởi đầu mới cho hợp tác và liên kết. Nếu đúng như thế thì hội nghị này ít ra cũng còn có được ý nghĩa chính trị nhất định.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.