Đừng biến mình thành nạn nhân của tin đồn

15/11/2012 06:00 GMT+7

Trong thời đại của thông tin khi mà bạn có thể cập nhật tin tức bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào thì những tin tức mà đặc biệt là những tin về vệ sinh an toàn thực phẩm thường được truyền thông với tốc độ chóng mặt, thậm chí ngay cả khi chúng chưa được kiểm chứng về sự thật. Để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, người tiêu dùng thường có phản ứng tiêu cực, thậm chí tẩy chay cả ngành hàng có tin đồn. Điều này có thực sự là cách bảo vệ chính mình tốt nhất hay không?

Sự thật về đỉa

Gần đây, trên các phương tiện đại chúng lan tuyền những tin đồn về đỉa có trong thực phẩm khiến người tiêu dùng hoang mang, gây không ít khó khăn cho nhà sản xuất và người bán. Sự mất bình tĩnh trước hàng loạt những thông tin gây nhiễu khiến nhiều người quên đi một sự thật hiển nhiên, đó là đỉa chỉ có thể sống trong môi trường nước ngọt hoặc đất ẩm và hoàn toàn không có khả năng sống sót trong thực phẩm sau chế biến. Trước những luồng thông tin vô căn cứ, ngày 15.10.2012, lãnh đạo Cục ATVSTP (Bộ Y Tế) đã ra văn bản bác bỏ tin đồn có đỉa và vật lạ trong bánh snack. Khi cơ quan chức năng và cả chính quyền địa phương lên tiếng về độ tin cậy của các tin đồn thất thiệt thì con đỉa dường như đã bị lợi dụng tạo ảnh hưởng xấu và nạn nhân lại chính là người tiêu dùng.

Khi tin đồn trổ bông, sự bình tĩnh luôn cần được đánh thức

Điều đáng quan tâm hiện nay không phải là chuyện tin đồn như thế nào, mà quan trọng hơn là tâm lý người tiêu dùng rất cần được điều chỉnh. Xử lý khủng hoảng thông tin không chỉ là chuyện riêng của cơ quan chức năng có thẩm quyền, của nhà sản xuất mà chính người tiêu dùng cũng cần có hành động cụ thể. Sự mất bình tĩnh chẳng những khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi vì đã tự loại bỏ khỏi giỏ hàng một sản phẩm mà mình rất yêu thích, mà còn vô tình tiếp tay, ủng hộ tin đồn vô căn cứ phát triển. Cách bảo vệ chính mình thông minh nhất đó là chủ động mua sắm những sản phẩm đến từ những nhà sản xuất uy tín, tuân thủ những nguyên tắc khi lựa chọn thực phẩm như đọc kĩ các thông số ghi trên bao bì về nhà sản xuất, ngày sử dụng, tem nhãn chứng nhận của các cơ quan chức năng, đảm bảo độ an toàn về chất lượng nói chung cũng như an toàn vệ sinh đối với thực phẩm nói riêng.

 Đừng biến mình thành nạn nhân của tin đồn

Trao đổi với chúng tôi, Ông Richard Kaiser – Gíam đốc điều hành công ty Pepsico Việt Nam, nhãn hàng bánh snack Poca cho biết : “Điều kiện sản xuất snack rất khắt khe, phải tuân theo tiêu chuẩn ISO 22000 về kiểm soát vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất. Và sản phẩm đầu ra phải được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn HACCP – là hệ thống kiểm soát các mối nguy hiểm và rủi ro cho an toàn thực phẩm cho suốt quá trình chế biến. Vì vậy, tôi khẳng định với các tiêu chuẩn quản lý chất lượng chặt chẽ hàng đầu trên thế giới hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm khi sử dụng các sản phẩm bánh snack mang nhãn hiệu Poca”.

Khủng hoảng tin đồn là điều mà mỗi người trong chúng ta không thể ngăn chặn được trong thời đại thông tin. Nhưng cách bảo vệ chính mình bằng hành động nói KHÔNG với cả một ngành hàng, tẩy chay các sản phẩm cùng loại sẽ khiến không chỉ nhà sản xuất, người bán hàng mà còn cả người tiêu dùng cũng phải chịu nhiều thiệt thòi. Vì vậy, khi đứng trước bất kỳ tin đồn nào thì kim chỉ nam đúng đắn nhất với người tiêu dùng là chủ động trang bị những kiến thức mua sắm và  không tự biến mình thành nạn nhân bởi sự hoảng sợ vô căn cứ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.