Giá vàng tăng phi mã

15/09/2012 03:10 GMT+7

Giá vàng miếng SJC ngày 14.9 đã tăng vọt, vượt mức 47 triệu đồng/lượng và là mức giá cao nhất trong 12 tháng qua.

Giá vàng miếng SJC ngày 14.9 đột ngột tăng mạnh từ 790.000 - 950.000 đồng/lượng so với ngày 13.9. Giá mua - bán vàng miếng SJC lên đến 46,89 - 47,24 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất trong ngày lên 47,05 - 47,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cùng ngày cũng tăng 43 USD/ounce (gần 1,1 triệu đồng/lượng), lên 1.775 USD/ounce. Dù vậy, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi hiện đã lên đến 2,3 - 2,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường chờ các động thái từ NHNN

Theo GS-TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp Trường đại học Kinh tế TP.HCM, giá vàng trong nước đã cao hơn giá thế giới 2 - 3 triệu đồng mà chưa thấy NHNN có chủ trương gì, trong khi NHNN giữ độc quyền việc kinh doanh, sản xuất vàng. Lời hứa can thiệp, bình ổn thị trường vàng của NHNN chưa thấy thực hiện. Dư luận hiện nay đang chờ đợi các động thái cần thiết từ NHNN để có định hướng trong hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, từ mấy ngày nay NHNN vẫn “án binh bất động”.

Theo Công ty vàng bạc đá quý Sacombank - SBJ, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tung ra gói hỗ trợ kinh tế thứ 3 (QE3) sau nhiều tháng thị trường chờ đợi. Fed cam kết giữ lãi suất ở mức gần 0% cho đến năm 2015 thay vì năm 2014 như trước đây, đồng thời Fed sẽ mua vào tài sản trị giá 40 tỉ USD/tháng. Chính sách nới lỏng tiền tệ tại Mỹ tiếp tục thực hiện khi nền kinh tế hồi phục, thị trường lao động được cải thiện bền vững.

Rủi ro cao

Chỉ trong vòng 1 tháng, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 5 triệu đồng/lượng, tương đương 11,6%. Do giá vàng lên quá cao, giao dịch trên thị trường không sôi động. Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Phó tổng giám đốc Sacombank - SBJ, cho biết khi thị trường mở cửa, giá mua vàng bật mạnh lên trên 47 triệu đồng/lượng khiến nhiều người mang vàng ra bán. Thế nhưng chỉ vài giờ sau, lực bán đã giảm. Thị trường không giao dịch nhiều như trong những lần giá vàng biến động cực mạnh tương tự trước đây. Những người đang nắm giữ vàng kỳ vọng giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng nên không bán.

Còn theo ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), giao dịch trên thị trường không cao còn do giá vàng tăng nhanh trong khi thu nhập của người dân đang suy giảm. Hơn nữa, việc giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới đến 2 - 3 triệu đồng/lượng cho thấy khả năng rủi ro cao khiến nhiều người định mua vàng chùn tay.

Hậu quả của việc “ăn trước, trả sau”

Vì sao thị trường vàng giao dịch không nhiều nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới từ 2 - 3 triệu đồng/lượng? Nhiều nhà đầu tư, người dân đặt nghi vấn đang có sự thao túng, làm giá. Trong khi đó, sự bất lực của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với thị trường vàng trong 3 tuần trở lại đây thể hiện khá rõ khi mức chênh lệch này liên tục được duy trì. Trước đó, NHNN khẳng định mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới ở khoảng 400.000 đồng/lượng là hợp lý. Đến giờ, NHNN vẫn chưa có một biện pháp nào cụ thể tác động đến giá vàng.

Giá vàng tăng phi mã
Giá vàng miếng SJC ngày 14.9 đạt mức cao nhất trong vòng 12 tháng qua. (Ảnh chụp ngày 14.9) - Ảnh: D.Đ.Minh

Vào đầu tháng 10.2011, NHNN cho phép 5 ngân hàng (NH) Eximbank, Techcombank, Sacombank, DongABank, ACB và một doanh nghiệp là SJC được thực hiện bán vàng huy động, tồn quỹ đang có và mua vàng trên tài khoản nước ngoài để can thiệp thị trường. Khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sau đó đã giảm mạnh từ 1,7 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 500.000 đồng/lượng. Trong 2 đợt bán vàng can thiệp thị trường vào tháng 10.2011, các NH, công ty đã bán khoảng 25 tấn vàng, sau đó có thêm những đợt khác nhưng không được công bố. Ông Trần Thanh Hải cho rằng theo các số liệu tổng hợp gần đây công bố trên các phương tiện truyền thông thì số vàng các NH bán ra khoảng 70 tấn. NH bán ra, nay phải mua lại vàng để trả cho người gửi bởi đến ngày 25.11, các NH phải ngưng hoàn toàn việc huy động vàng. Do đang “âm” vàng, các NH không thể bán vàng ra như đã làm hồi tháng 10.2011 và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quá cao là điều dễ hiểu.

Giá vàng tăng phi mã

Một chuyên gia về vàng nhận định, hiện các đơn vị bán vàng bình ổn giá đang gánh chịu hậu quả do “ăn trước, trả sau”. Trước đây, các NH bán vàng ra với khối lượng vài chục tấn (1 tấn tương đương 26.660 lượng), nay mỗi ngày chỉ cần họ mua vào vài ngàn lượng thôi cũng đủ làm cho giá vàng tăng.

Gần đây, Công ty SJC có kiến nghị NHNN cho phép mua lại vàng nguyên liệu khai thác từ các mỏ vàng trong nước để gia công vàng miếng. Tuy nhiên, do lượng vàng khai thác từ các mỏ không nhiều, hàm lượng vàng thấp nên biện pháp này cũng khó làm tăng nguồn cung vàng cho thị trường.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.