11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư

18/09/2012 17:38 GMT+7

(TNO) 11 tàu công vụ Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm nay, 18.9, theo lực lượng tuần duyên Nhật, giữa lúc căng thẳng leo thang giữa hai nước vì tranh chấp chủ quyền.

11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
 Tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc (trên) tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trước sự quan sát của một tàu tuần duyên Nhật - Ảnh: AFP

“Vào khoảng 16 giờ 30 phút (14 giờ 30 phút, giờ Việt Nam), 10 tàu hải giám Trung Quốc đã được phát hiện tại vùng biển tiếp giáp ngoài đảo Uotsurijima”, theo hãng AFP dẫn lời người phát ngôn của lực lượng tuần duyên Nhật.

Người này cho biết thêm một tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc đã tiến vào khu vực vào sáng hôm nay.

Các tàu công vụ Trung Quốc kéo đến vùng tiếp giáp sau khi hai người Nhật đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào sáng nay.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói với các phóng viên: “Hai người Nhật đã đổ bộ lên đảo Uotsurijima vào khoảng 9 giờ 30 phút (7 giờ 30 phút, giờ Việt Nam). Lực lượng tuần duyên cho biết họ đã rời đi”.

Trước đó, vào ngày 14.9, sáu tàu hải giám Trung Quốc cũng đã tiến vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư sau khi Tokyo quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo này.

Vào hôm 17.9, Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc đưa tin có khoảng 1.000 tàu Trung Quốc sẽ đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi một lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài ba tháng rưỡi hết hiệu lực. Nhà chức trách Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hỗ trợ các ngư dân đánh bắt trong vùng biển.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cam kết bảo vệ 2.000 tàu cá ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc xua 1.000 tàu cá đến đảo tranh chấp
>> Nhật tăng cường ứng phó Trung Quốc
>> Nhiều công ty Nhật đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc
>> Tokyo yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân Nhật
>> Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật
>> Trung Quốc sẵn sàng đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc muốn quốc tế hóa Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.