Serena sẽ còn tiếp tục thống trị quần vợt nữ thế giới

24/03/2015 10:03 GMT+7

(TNO) Sự thiếu ổn định tâm lý thi đấu là lý do mà chưa có tay vợt thật sự nổi lên để thách thức sự thống trị của Serena Williams, tay vợt vào thời điểm này đã 33 tuổi rưỡi.

(TNO) Sự thiếu ổn định tâm lý thi đấu là lý do mà chưa có tay vợt thật sự nổi lên để thách thức sự thống trị của Serena Williams, tay vợt vào thời điểm này đã 33 tuổi rưỡi.

>> Djokovic và Halep cùng đăng quang tại Indian Wells
>> Chung kết Indian Wells: Chiến binh già trong ‘kỷ nguyên Nole’
>> Djokovic đối đầu với Federer ở chung kết Indian Wells


Jankovic bất ngờ thi đấu sa sút sau khi đã thắng ở ván đầu - Ảnh: AFP

Đơn cử rõ nét nhất là trường hợp của Jelena Jankovic ở trận chung kết đơn nữ giải Indian Wells. Thắng Simona Halep khá thoải mái 6/2 ở ván đầu, cầm giao bóng khi đang dẫn 5/4 ở ván thứ hai để kết thúc trận đấu nhưng Jankovic để vuột cơ hội vô địch giải lớn đầu tiên kể từ khi vô địch Indian Wells 2010.

“Tôi rất căng thẳng, tay tôi đột nhiên nặng như chì, tôi không thể nhấc nổi cánh tay lên đánh trái bóng cho đúng. Tôi không tìm cách bào chữa, tôi không nói dối. Đó đúng là những gì xảy ra với tôi lúc đó”, Jankovic nói. Cô thua 5/7 ở ván 2 rồi thua luôn 4/6 ở ván thứ 3. Cả trận, cô tự đánh bóng hỏng 61 lần, trong đó có 9 lỗi giao bóng kép.

Trận chung kết nữ không diễn ra đúng như mong đợi một trận đỉnh cao của hơn 16.000 khán giả trên sân. Trong 30 bàn đấu hai bên cầm giao bóng tổng cộng, họ phải đối mặt với break-point 30 lần, và bẻ bàn cầm giao bóng của nhau tổng cộng 18 lần. Công nhận rằng khả năng trả giao bóng của các tay vợt ngày càng tốt nhưng trong quần vợt, cầm giao bóng rõ ràng vẫn là lợi thế hiển nhiên nên việc 18/30 ván đấu bị bẻ giao bóng quả là bất thường.


Halep thi đấu không tốt nhưng vẫn giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Halep chơi trận đấu tệ nhất ở giải này nhưng lại kiếm được danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp tính đến lúc này. Ngay cả khi cô hai lần ôm mắt cá chân trái đau đớn, một lần xin chăm sóc y tế và bị bẻ 9 bàn giao bóng, cô vẫn có thể làm được điều Jankovic không làm được: ổn định lại bản thân, đối mặt với sức ép tốt hơn đối thủ.

Halep trở thành tay vợt nữ đầu tiên có 3 danh hiệu vô địch kể từ đầu năm 2015, nhưng nếu Serena Williams không rút lui khỏi trận bán kết vì đau mắt cá chân thì liệu Halep có cửa đăng quang ở Indian Wells? Trận chung kết WTA Finals cuối năm ngoái ở Singapore, khi có rất nhiều kỳ vọng vào Halep thì cô bị Serena hạ gục 6/3, 6/0.


Serena vẫn là một tay vợt ổn định nhất - Ảnh: AFP

Cả giải đơn nữ có 34 trận phải kéo dài sang set thứ 3. Trong số đó thì 18 trận, phần thắng không thuộc về tay vợt thắng set đầu tiên. Tức là xu hướng đã gãy ván thứ 2 thì gãy luôn ván thứ 3 chiếm ưu thế. Tức là khá nhiều tay vợt nữ có tâm lý không vững vàng.

Trong số này có những nạn nhân nổi tiếng như Eugenie Bouchard, Maria Sharapova. Tay vợt số 7 thế giới Bouchard thừa nhận sau trận thua tay vợt hạng 85 Lesia Tsurenko tại vòng 4: “Tôi tự hào là người kiểm soát cảm xúc tốt, nhưng tôi để những mối cảm xúc lấn át mình ở trận này”. Bouchard dẫn trước 4-1 ở set thứ 3, rồi thua một lèo 5 game, dâng chiến thắng cho đối thủ.


Bouchard không thể kiểm soát cảm xúc trong trận thua Tsurenko - Ảnh: AFP

Sharapova được nhắc tên nhiều sau khi thắng Victoria Azarenka ở vòng 3. Sang vòng 4, đương kim vô địch Flavia Pennetta hạ Sharapova. Tại tứ kết, trùm giao bóng mạnh Sabine Lisicki khuất phục Pennetta. Tại bán kết, Lisicki đổ gãy trước Jankovic. Và tại chung kết, Jankovic phạm quá nhiều sai lầm. Thế đó, không ai chơi hay được sang đến trận kế tiếp.

Nếu điều này vẫn tiếp diễn trong làng quần vợt nữ thì không ngạc nhiên khi Serena Williams lại giành những chiếc cúp lớn nhất trong năm nay.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.