Đừng để Miura rơi vào tình cảnh của Calisto năm 2010

04/03/2015 10:28 GMT+7

(TNO) Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn kiên định quan điểm giao 2 đội tuyển (U.23) và Quốc gia cho HLV Miura cáng đáng cùng lúc, thì rất dễ 'xôi hỏng bỏng không'.

(TNO) Nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn kiên định quan điểm giao 2 đội tuyển (U.23) và Quốc gia cho HLV Miura cáng đáng cùng lúc, thì rất dễ 'xôi hỏng bỏng không'.

>> Bầu Đức chờ câu trả lời của Miura
>> HLV Miura không còn 'gào' ở U.23 Việt Nam
>> HLV Miura: 'Mục tiêu lớn nhất của U.23 Việt Nam là vào VCK U.23 châu Á
>> HLV Miura: 'Công Phượng phù hợp với chiến thuật của tôi
>> Bài toán khó cho VFF và HLV Miura
>> Tuyển thủ U.23 Việt Nam đội mưa rét 'nuốt' bài tập của HLV Miura
>> Giáo án của HLV Miura không hề nặng

 
HLV Henrique Calisto từng gặp thất bại thảm hại khi cùng dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U.23 Việt Nam trong năm 2010 - Ảnh: Khả Hòa

Trước tiên, cần phải nói ngay rằng các Liên đoàn bóng đá trên thế giới ít khi giao hai đội tuyển cho cùng một HLV dẫn dắt.

Bởi việc này ít khi đem lại kết quả tốt, bởi một người dù giỏi đến đấu, nhưng nếu bị phân tâm thì khó làm tốt nhiệm vụ của mình.

Với bóng đá Việt Nam, bài học HLV Calisto vẫn còn rất nóng hổi mà VFF cần rút kinh nghiệm. Sau khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2008, VFF đã tin tương giao ông Calisto nắm U.23 và tuyển Quốc gia trong năm 2010. Thời đó, HLV Calisto cũng được xem là người rất giỏi và báo chí thường dùng từ “phù thủy” để ngợi ca năng lực của ông.

Thế nhưng, kết quả sau đó đội tuyển quốc gia và U.23 đều thất bại thảm hại trong năm 2010.

Việc di chuyển qua lại giữa TP.HCM và Hà Nội để cáng đáng cả hai đội tuyển khiến "phù thủy" người Bồ Đào Nha mất khá nhiều thời gian, đó là chưa kể việc ông bị phân tâm giữa đội này, đội kia, khiến cả hai đội tuyển mà ông làm HLV trưởng đều thất bại.

HLV Toshiya Miura được xem là một HLV phù hợp với bóng đá Việt Nam, nhưng nếu để ông ôm đồm 2 đội cùng lúc, thì rất dễ đi vào vết xe đổ như HLV Calisto năm 2010.

Điều đáng lo hơn, vào tháng 6, đội tuyển U.23 và đội tuyển Quốc gia đều thi đấu hai giải đấu quan trọng, nên HLV Miura cần phải tập trung vào một đội duy nhất để có được thành công.

 
HLV Toshiya Miura không thể “phân thân” trong cùng một thời điểm - Ảnh: Minh Tú

U.23 Việt Nam tại đấu trường SEA Games với mục tiêu vào bán kết, còn đội tuyển Quốc gia đá vòng loại World Cup 2018, nhưng cũng tính luôn kết quả cho Asian Cup 2017. Vì thế, thành tích của cả U.23 Việt Nam và tuyển Quốc gia rất được người hâm mộ quan tâm.

Lẽ ra, khi FIFA công bố lịch thi đấu vòng loại World Cup khu vực châu Á trùng với lịch thi đấu SEA Games, VFF cần bàn thẳng thừng với ông Miura để giao cho ông tập trung vào một trong hai đội tuyển.

Sau đó, VFF cũng phải khẩn trường tìm HLV trưởng cho đội tuyển còn lại, chứ không phải cứ ngồi chờ FIFA đổi lịch thi đấu - dù họ biết rõ rằng, tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới hiếm khi thay đổi lịch đấu do mình ban hành.

Bây giờ FIFA chính thức quyết định họ không đổi lịch vì một kỳ đại hội thể thao của vùng trũng Đông Nam Á, nên VFF và cả HLV Miura đều rơi vào tình thế... lưỡng nan.

Trước mắt, VFF cần phải sửa sai, nhanh chóng tìm thêm một HLV giỏi cho đội tuyển, chứ không nên giao cùng lúc hai đội cho ông Miura, bởi chắc chắn vị HLV người Nhật không thể “phân thân” trong cùng một thời điểm.

Thời gian 3 tháng là quá cấp thiết cho việc tìm thêm một HLV giỏi, hy vọng lãnh đạo VFF sớm có quyết định sáng suốt nhất, để bóng đá Việt Nam trong năm 2015 không rơi vào vết xe đổ của năm 2010.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.