FIFA tri ân 'cha đẻ' của quả phạt đền

03/03/2015 07:30 GMT+7

(TNO) FIFA đã đồng ý tài trợ để phục hồi ngôi mộ của ông William McCrum, người phát mình ra quả phạt đền nghiệt ngã năm 1890.

(TNO) FIFA đã đồng ý tài trợ để phục hồi ngôi mộ của ông William McCrum, người phát mình ra quả phạt đền nghiệt ngã năm 1890.

 >> FIFA buộc HLV Miura phải 'phân thân
>> Ben Arfa bỗng trở thành tù nhân của FIFA
>> Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với chủ tịch FIFA Blatter
>> Cựu danh thủ David Ginola muốn tranh cử chức Chủ tịch FIFA
>> Chủ tịch FIFA 'trốn' FBI
>> UEFA dọa rời bỏ FIFA

 
Quả sút phạt 11m là sản phẩm của ông William McCrum - Ảnh: AFP

Là con trai của một gia đình sản xuất vải lanh giàu có ở CH Ireland nhưng McCrum (1865-1932) máu thể thao luôn sôi sục trong máu khiến ông tham gia vào nhiều môn thể thao như bóng bầu dục, cờ vua và bóng đá.

Ông từng làm thủ môn Milford FC và chơi ở Irish Football League mùa giải 1890-1891. Trong thời gian làm việc ở Liên đoàn bóng đá Ireland, McCrum nảy ra ý tưởng dùng hình phạt "đá 11m" để trừng phạt nạn hậu vệ chơi xấu tiền đạo đối phương, một hiện tượng rất phổ biến lúc bấy giờ. Ý tưởng này được trình tại Hội nghị thường niên các liên đoàn bóng đá quốc tế nhưng gặp phải sự chống đối của người Anh.

Lý do người ta chế nhạo và phẫn nộ với ý tưởng này là bởi sự lợi hại của quả phạt 11m sẽ khiến nhiều cầu thủ cố tình té ngã để kiếm phạt đền, điều này đi ngược lại tiêu chí "quý ông tao nhã" của môn thể thao vua lúc bấy giờ.

 
McCrum có ý tưởng hạn chế những pha phạm lỗi trong vòng cấm như thế này, nhưng... - Ảnh: AFP

Thế nhưng cuối cùng, "phạt đền" cũng được đưa vào luật vào ngày 2.6.1891 Glasgow (Scotland) sau nhiều thảo luận nghiêm túc cũng như tình hình thực tế lúc đó.

Quyết định khôi phục ngôi mộ của McCrum được thông qua tại Hội nghị thường niên các liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) họp tại Belfast (Bắc Ireland) ngày 28.2 vừa qua. Một vị đại diện cho biết: "IFAB thừa nhận sự đóng góp của ông William McCrum, một thành viên của Liên đoàn bóng đá Ireland, người đã đề xuất ý tưởng phạt đền năm 1890. FIFA đã đồng ý tài trợ để phục hồi ngôi mộ đã đổ nát của William McCrum".

Được biết, McCrum qua đời trong trạng thái "có cồn, không có tiền và một mình, trong một căn nhà trọ" ngay trước lễ Giáng sinh năm 1932. Ông được chôn cất trong khuôn viên của nhà thờ St Mark Parish ở Armagh (CH Ireland)

Kim Chao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.