Bóng đá Anh: Kẻ khóc, người cười

27/02/2015 18:49 GMT+7

(TNO) Năm ngoái, Paris SG được lãnh 54 triệu euro dù chỉ vào đến tứ kết Champions League. Atletico Madrid thì 'chỉ' được chia 50 triệu euro dù họ vào tận chung kết. Tương tự, đội được chia tiền nhiều nhất từ Champions League vào năm 2013 là Juventus khi họ bỏ túi 65 triệu euro dù chỉ vào đến tứ kết. Nhà vô địch khi ấy là Bayern Munich thì lại được lãnh 55 triệu euro. Vì sao?

(TNO)  Năm ngoái, Paris SG được lãnh 54 triệu euro dù chỉ vào đến tứ kết Champions League. Atletico Madrid thì 'chỉ' được chia 50 triệu euro dù họ vào tận chung kết. Tương tự, đội được chia tiền nhiều nhất từ Champions League vào năm 2013 là Juventus khi họ bỏ túi 65 triệu euro dù chỉ vào đến tứ kết. Nhà vô địch khi ấy là Bayern Munich thì lại được lãnh 55 triệu euro. Vì sao?

>> Champions League: Đại chiến tại Etihad
>> Champions League: Bất ngờ sẽ đến từ... Juventus?
>> Chelsea và Man City gặp đại địch ở vòng 16 đội Champions League
>> Vòng 16 đội Champions League sẽ gay cấn 
 

 
Chelsea sẽ "hốt bạc" nếu là đội duy nhất của Anh lọt vào tứ kết Champions League - Ảnh: AFP

Mỗi trận thắng hoặc hòa ở Champions League đều được quy ra tiền thưởng cụ thể. Vượt qua mỗi vòng đấu sẽ lại có thêm một món tiền cụ thể. Đó là tiền thưởng theo thành tích thi đấu. Ngoài ra, các đội dự Champions League còn được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chia tiền bản quyền truyền hình. Hai nguồn tiền này thường là tương đương, luôn được UEFA công bố rõ ràng. Mùa trước, tổng số tiền chia cho 32 đội bóng dự giải là khoảng 900 triệu euro, trong đó tiền chia bản quyền truyền hình là 400 triệu euro.

Vấn đề là ở chỗ: tiền bản quyền được chia theo thị trường, độ lớn của thị trường thì được tính theo dân số, không chỉ của quốc gia liên quan mà đôi khi còn phải tính đến thành phố cụ thể có đội bóng dự giải. Năm nay, nhiều khả năng Chelsea sẽ trở thành đại diện duy nhất của Premier League lọt vào tứ kết Champions League. Khi ấy, toàn bộ tiền chia từ bản quyền truyền hình tính từ vòng tứ kết ở thị trường Anh sẽ do đội này thâu tóm. Giả sử Atletico Madrid, Real Madrid và Barcelona đều tiến xa thì tiền bản quyền truyền hình cho thị trường Tây Ban Nha sẽ phải chia ra 3 phần - đương nhiên ít hơn tiền chia của Chelsea.
 

 
Manchester City thua 1-2 trên sân nhà và it có cơ hội lọt vào vòng trong - Ảnh: AFP

Đấy là chi tiết duy nhất có thể đem lại niềm vui cho một bộ phận nhỏ trong giới hâm mộ bóng đá Anh (bộ phận nhỏ ấy dĩ nhiên là các fan Chelsea). Trong thời buổi công bằng tài chính này, nguồn thu khoảng hơn 50 triệu euro từ Champions League sẽ trở thành một quỹ chuyển nhượng "xem được" để đội bóng tăng cường lực lượng cho mùa bóng mới.
 
Tất nhiên, chúng ta chỉ đang nói về hoàn cảnh giả định. Nhưng thực tế cũng không khác mấy. Kết quả hòa có bàn thắng trên sân Paris SG là một ưu thế không nhỏ đối với Chelsea trước trận lượt về vòng knock-out. Ngược lại, Arsenal coi như đã bị loại trong khi Manchester City chưa đến mức ấy chỉ "nhờ" Joe Hart đỡ được quả phạt đền vào phút chót của Lionel Messi. Họ đều đã thua và đã thủng lưới khá nhiều ngay tại sân nhà. Đây là mùa bóng thứ 60 trong lịch sử cúp C1/Champions League. Gần 60 năm qua, chỉ có đúng 6 đội từng đi tiếp sau khi thua trận lượt đi tại sân nhà ở trận địa này. Thua với cách biệt 2 bàn tại sân nhà như Arsenal mà vẫn đảo ngược tình thế ở lượt về thì chỉ có đúng 1 trường hợp (Ajax Amsterdam). 
 

 
Arsenal còn chịu đựng HLV Wenger đến bao giờ ? - Ảnh: AFP

Các HLV Manuel Pellegrini hoặc Arsene Wenger sẽ làm nên lịch sử? Họ cần có phép lạ. Điều đáng nói là, Arsenal và Manchester City đều thua vì sai lầm chiến thuật, thua một cách đích đáng, chứ không thua vì rủi ro. Arsenal sẽ còn chịu đựng Arsene Wenger cho đến bao giờ, đấy là chuyện riêng của "pháo thủ". Nhưng thực tế đã quá rõ ràng: Wenger lạc hậu từ nhiều năm rồi, chứ không phải đợi đến trận thảm bại trước Monaco người ta mới kết luận điều này. Chỉ tính từ khi thể thức hiện thời được định hình, Wenger đã trải qua 110 trận đấu ở Champions League mà chưa bao giờ vô địch - cao gấp đôi người về nhì trong bảng xếp hạng kiểu này (cầm quân nhiều nhất mà không vô địch ở Champions League).

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.