Cơ hội hồi sinh cho Europa League

21/02/2015 07:27 GMT+7

(TNO) Một trong những nét mới đáng lưu ý tại Europa League mùa này là nhà vô địch sẽ được cấp một suất dự Champions League mùa tới. Chắc chắn đấy sẽ là động lực không nhỏ cho quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch của Sevilla, cũng là phần thưởng quan trọng mà các tên tuổi lớn như Liverpool hoặc Inter Milan đều muốn giành lấy.

(TNO) Một trong những nét mới đáng lưu ý tại Europa League mùa này là nhà vô địch sẽ được cấp một suất dự Champions League mùa tới. Chắc chắn đấy sẽ là động lực không nhỏ cho quyết tâm bảo vệ ngôi vô địch của Sevilla, cũng là phần thưởng quan trọng mà các tên tuổi lớn như Liverpool hoặc Inter Milan đều muốn giành lấy.

>> Balotelli giành đá phạt đền, Liverpool vượt qua Besiktas
>> Europa League: Liverpool chờ Besiktas ở Anfield
>> Europa League: ĐKVĐ Sevilla thoát hiểm

Cơ hội hồi sinh cho Europa League-1
Inter Milan (áo xanh) và Celtic đã tạo nên trận đấu hấp dẫn với 6 bàn thắng chia đều cho 2 đội -
Ảnh: Reuters

Phải chăng đấy một phần nguyên nhân khiến loạt trận mở màn giai đoạn knock-out Europa League năm nay hấp dẫn hơn nhiều so với sự chờ đợi?

Celtic thủ hòa 3-3 với Inter Milan, trong một trận đấu mà họ thua trước 0-2, rồi 2-3 đến tận phút 90. Liverpool tìm được chiến thắng đầu tiên trong 6 trận đấu trên sân cỏ châu Âu (1-0 trước Besiktas), với Mario Balotelli gây tranh cãi nội bộ vì giành sút quả phạt đền quan trọng vào cuối trận.

Cỗ máy ghi bàn Bas Dost tiếp tục thăng hoa, nâng thành tích phá lưới của anh lên đến 10 bàn chỉ trong 6 trận gần đây, làm mãn nhãn giới hâm mộ Wolfsburg. Romelu Lukaku lập hat-trick cho Everton...

Cơ hội hồi sinh cho Europa League-2
Cảnh sát phải ra tay trấn áp CĐV làm loạn trước trận AS Roma - Feyenoord

Tóm lại, đấy là một loạt trận đọng lại nhiều điều để nhớ - có khi còn đáng nhớ hơn 4 trận knock-out đầu tiên ở đấu trường Champions League. Và tất nhiên, một loạt trận đáng nhớ trong bóng đá đỉnh cao đôi khi còn bao gồm cả những ấn tượng không đẹp. Hình ảnh cổ động viên đổ máu, phải nằm úp mặt xuống đất dưới sự khống chế của cảnh sát trước trận AS Roma - Feyenoord thật không đáng có. Nhưng bóng đá là vậy.

Vấn đề đặt ra: vì sao Europa League, tưởng đã chìm vào quên lãng, bỗng lại "bùng nổ" như thế? Như đã nêu trên, vé dự Champions League là một giải thưởng hấp dẫn (năm ngoái, Sevilla đoạt cúp, nhưng họ không được dự Champions League mùa này). Nhưng đấy không phải là nguyên nhân duy nhất.

UEFA vẫn đang siết chặt quy định công bằng tài chính. Muốn được tăng cường lực lượng đúng ý đồ chuyên môn, các "anh hào hạng hai" trong thời buổi này như Roma, Liverpool, Sevilla hoặc Inter đều phải cố gắng kiếm thêm càng nhiều tiền càng tốt.

Cần lưu ý: đấy phải là những đồng tiền kiếm được bằng chính con đường bóng đá (nếu là tiền vay ngân hàng hoặc tiền tài trợ từ hầu bao của các ông chủ giàu có thì cũng không được dùng vào việc tăng cường lực lượng). Nguồn thu từ trận địa Europa League bỗng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cơ hội hồi sinh cho Europa League-3
HLV Rudi Garcia (trái) cần phải giúp AS Roma tiến xa ở Europa League thì mới có tiền chi tiêu trong mùa tới - Ảnh: Reuters

Tính ra, một đội tiến xa tại Europa League mùa này có thể kiếm hơn chục triệu euro từ tiền chia bản quyền truyền hình và tiền thưởng theo thành tích. Nhiều hay ít, cũng khó nói. Mùa trước, nguồn thu từ việc dự Champions League của các đội như Benfica hoặc Porto cũng chỉ ngần ấy.

Với khả năng tài chính của Roma hoặc Feyenoord thì hơn chục triệu euro sẽ là một quỹ chuyển nhượng mang tính sống còn. Mặt khác, xin được lặp lại: họ phải có nguồn thu thì sau đó mới được chi tiêu một cách hợp lệ.

Một thời (khi chưa có khái niệm Champions League), cúp C3 châu Âu (tiền thân của Europa League) mới là trận địa có chất lượng chuyên môn cao nhất. Đấy là vì cúp C1 chỉ chào đón các đội VĐQG và hệ quả là rất nhiều đội mạnh của các cường quốc bóng đá châu Âu tụ hội về cúp C3. Đấy hẳn nhiên là một giải đấu hấp dẫn. Thời thế làm cho Europa League ngày càng èo uột. Nhưng bây giờ, thời thế lại đang mở ra cơ hội hồi sinh cho giải đấu này. Europa League vẫn có quyền tồn tại và cuốn hút người xem.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.