'Không ai có thể thắng Berdych này 19 trận liên tiếp'

27/01/2015 18:15 GMT+7

(TNO) 'Ồ vâng, trong lối chơi của tôi có một sự tự tin', Tomas Berdych luôn nói như vậy sau mỗi trận đấu. Và ai cũng nhìn thấy điều đó từ đầu giải Úc mở rộng 2015.

(TNO) 'Ồ vâng, trong lối chơi của tôi có một sự tự tin', Tomas Berdych luôn nói như vậy sau mỗi trận đấu. Và ai cũng nhìn thấy điều đó từ đầu giải Úc mở rộng 2015.

>> Berdych đánh bại á quân Nadal ở tứ kết Úc mở rộng 2015
>> Murray đánh bại Dimitrov để vào tứ kết Úc mở rộng 2015
>> Lý Hoàng Nam thua đáng tiếc ở vòng 2 giải trẻ Úc mở rộng


Berdych đã có thể nở nụ cười sau khi đánh bại Nadal - Ảnh: AFP

Năm ngoái, Berdych khá táo bạo khi chụp hình không mảnh vải che thân cho tạp chí ESPN Body Issue, anh cũng là một người khá “nhiều chuyện” trên Twitter, mặc những bộ trang phục thi đấu lòe loẹt trên sân nhưng nhiều người vẫn xem anh là tay vợt bảo thủ, buồn tẻ.

Hơn một tháng qua, Berdych tiếp tục những thay đổi mới: thuê HLV mới Dani Vallverdu, ngỏ lời cầu hôn với bạn gái, giã từ chiếc nón lưỡi trai buồn tẻ mà anh đội cả vào buổi tối khi thi đấu. Trời đẹp mà sao cứ ru rú cái nón đó hoài? Nhưng thay đổi quan trọng nhất của Berdych chính là lối chơi.

Sau 5 năm với HLV Tomas Krupa đồng hương người CH Czech, Berdych tin rằng lối chơi của anh bị trì đọng, không lối thoát. Dù từ năm 2010 đến nay, anh vẫn ổn định giữa vị trí thứ 6 và thứ 8 nhưng đến khi cần bóp còi vượt thì anh lại vẫn đứng một chỗ. Để nhìn Stan Wawrinka, người sử dụng phần lớn thời gian sự nghiệp ở kính chiếu hậu của anh, vượt qua giành Grand Slam. Để nhìn Kei Nishikori, thành viên đầu tiên của thế hệ mới vượt anh trên bảng xếp hạng.

Năm ngoái, Berdych đã thử thuê người đồng hương Ivan Lendl làm HLV. Lendl bỏ qua ý tưởng này, Berdych thực hiện một quyết định khá bất ngờ: thuê Vallverdu, bạn tập của Andy Murray làm HLV. Vallverdu tuy tiếng chỉ là bạn tập của Murray nhưng thông hiểu nhiều điều, chính là người góp sức lớn vạch ra các chiến lược cho Murray.


Cú giao bóng hai của Berdych đã trở nên đa dạng hơn - Ảnh: AFP

Vallverdu không có nhiều thời gian với Berdych trong tháng 12.2014 nhưng HLV mới đã mang lại hiệu ứng mới: cú giao bóng hai của Berdych đa dạng hơn, cú thuận tay linh hoạt hơn. Nhưng Berdych vẫn đối mặt với câu hỏi nền tảng: Một tay vợt có thể thay đổi?

Dù có thể cải thiện nhiều mặt kỹ thuật, nhưng không nhiều tay vợt lớn có thể vứt bỏ được hết điểm yếu lại sau lưng. Anh có thể thay đổi cách cầm vợt, cách vung vợt nhưng để thay đổi tất cả để bắt đầu thắng những trận mà anh luôn thua giống như thay đổi toàn bộ tính cách.

Năm ngoái, sau khi hạ Berdych trong trận bán kết Úc mở rộng kéo dài 4 ván sít sao, Wawrinka đã nhận xét về Berdych: “Anh ấy luôn tắc nghẹt ở những khoảnh khắc quyết định, điều đó xảy ra trong trận này”. Tứ kết Úc mở rộng 2012, Berdych tưởng chừng như thắng được Rafael Nadal nhưng cuối cùng, anh vẫn bị mắc lại trong sự do dự của mình.

Nadal luôn là chướng ngại cho bất cứ ai phía sau muốn thực hiện cuộc đột phá. Novak Djokovic làm được. Wawrinka làm được, trận chung kết Úc mở rộng năm ngoái chính là trận đầu tiên Wawrinka hạ Nadal sau 12 trận toàn thua.


Nadal luôn là chướng ngại khó vượt qua - Ảnh: AFP

Nadal hôm nay là chướng ngại để Berdych chứng thực được sự thay đổi của anh. Trước trận này, tỷ số đối đầu của họ là 19-3 nghiêng về Nadal. Trận thắng gần đây nhất của Berdych trước Nadal đã từ năm 2006. 18 trận gần đây nhất, Berdych thua hết vào tay đối thủ (trong đó tính cả trận Berdych bỏ trước giờ đấu vì chấn thương ở Miami năm ngoái).

Nhưng hôm nay đã là một Berdych khác, một Berdych đòi sự chứng thực từ Nadal. Hai ván đầu, anh không cho đối thủ cơ hội: 6/2, 6/0. 10 bàn thắng liên tiếp. 46 cú ăn điểm so với 21 lỗi tự đánh bóng hỏng, không một lần mắc lỗi giao bóng kép, không một lần bị bẻ bàn giao bóng. Có mặt ở bán kết mà chưa thua ván đấu nào.

Berdych cũng có lúc mắc nghẹn đôi chút, nhưng không đáng kể: bỏ lỡ 3 cơ hội giành chiến thắng, để Nadal gỡ từ 1/5 lên 4/5 ở loạt tie-break trong ván 3. Điểm kết thúc trận đấu của anh là điểm thuộc về khâu anh cải thiện: nó đến từ cú giao bóng hai.

Ngày trước, Vitas Gerulaitis thua Bjorn Borg 16 trận liên tiếp. Đến khi thắng Borg được 1 trận, Gerulaitis hào sảng reo: “Không ai có thể thắng Gerulaitis này 17 trận liên tiếp”. Hai tay vợt lớn trong thế hệ đó, hai người bạn thân, hai tay playboy với phong cách hippie. Giờ đây, giữa trời Melbourne, Berdych có thể mở toang lồng ngực hét lớn: “Không ai có thể thắng Berdych này 19 trận liên tiếp”.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.