Riquelme giải nghệ, bóng đá mất một tượng đài

26/01/2015 20:14 GMT+7

(TNO) Juan Riquelme có những nét riêng độc đáo, cũng rất cần thiết để bóng đá đỉnh cao trở nên sinh động, đa dạng hơn. Và Riquelme đáng quý gấp mười Mario Balotelli, bởi giá trị riêng của anh có tính chuyên môn rất cao.

(TNO) Juan Riquelme có những nét riêng độc đáo, cũng rất cần thiết để bóng đá đỉnh cao trở nên sinh động, đa dạng hơn. Và Riquelme đáng quý gấp mười Mario Balotelli, bởi giá trị riêng của anh có tính chuyên môn rất cao.

>> Steven Gerrard tính chuyện làm DJ sau khi giải nghệ
>> Cựu sao Real Madrid thành triệu phú sau khi giải nghệ
>> Messi khiến Beckham giải nghệ


Balotelli (phải) đang gây thất vọng ở Liverpool - Ảnh: AFP

Sau 12 lần ra sân, với tổng cộng 47 cú dứt điểm, Balotelli vẫn chưa ghi được bàn nào cho Liverpool ở Premier League. HLV Brendan Rodgers thú thật: chính ông không thể hiểu nổi cách chơi bóng của Balotelli.

Một HLV nổi tiếng khác là Jose Mourinho cũng kể câu chuyện tương tự về Balotelli, khi cả hai còn ở Inter. Mourinho: "Tôi hẹn làm việc với Balotelli. Chờ mãi chẳng thấy. Hôm sau mới biết, Balotelli đi xem một cữ dượt xe trong môn F1. Anh ta thản nhiên nói rằng vẫn nhớ cái hẹn làm việc, nhưng làm sao có thể bỏ qua cữ dượt F1 khi mà vòng đua Grand Prix chỉ ghé đến Milan một lần trong năm"!

Nhiều người cho rằng cần có một Balotelli "điên đảo" như thế, để bóng đá đỉnh cao thêm phần vui nhộn. Chuyện "điên" còn cần, huống hồ là những giá trị nghiêm túc!

Riquelme giải nghệ, bóng đá mất một tượng đài-1
Riquelme (10) nổi tiếng với những đường chuyền rất chuẩn xác - Ảnh: AFP

Juan Riquelme cũng có những nét riêng độc đáo, cũng rất cần thiết để bóng đá đỉnh cao trở nên sinh động, đa dạng hơn. Và Riquelme đáng quý gấp mười Balotelli, bởi giá trị riêng của anh có tính chuyên môn rất cao. Riquelme "quý hiếm" không phải bởi những chi tiết lập dị, điên khùng. Chính vì vậy, có thể cho rằng bóng đá thế giới đã mất đi một tượng đài khi Riquelme tuyên bố giải nghệ ở tuổi 36.

Chỉ mới cách đây vài ngày, Riquelme còn xuất hiện ở Asuncion để đàm phán bản hợp đồng có mức lương khoảng 1,2 triệu euro/năm với CLB Cerro Porteno. Đấy sẽ là mức lương kỷ lục trong lịch sử bóng đá Paraguay. Vậy mà bỗng nhiên, Riquelme gửi lời xin lỗi đến giới hâm mộ Cerro Porteno. Anh cũng khước từ đề nghị ký hợp đồng mới của CLB Boca Juniors, rồi tuyên bố khép lại sự nghiệp bóng đá.

Riquelme độc đáo chỗ nào? Hình ảnh bên ngoài cho thấy Riquelme thuộc mẫu tiền vệ... lười nhác. Anh di chuyển rất ít. Anh đối lập hoàn toàn với những gì mà thể thao nói chung cũng như bóng đá đỉnh cao luôn hướng tới: "nhanh hơn, xa hơn, mạnh hơn".

Riquelme giải nghệ, bóng đá mất một tượng đài-2
Riquelme (10) quyết định giải nghệ ở tuổi 36 - Ảnh: AFP

Kỳ thực, Riquelme di chuyển không nhiều vì anh không chạy một cách vô ích. Anh không chuyền nhanh bởi phàm những đường chuyền nhanh thường phải hy sinh ít nhiều độ chuẩn. Riquelme luôn chơi bóng một cách từ tốn, chậm rãi, với tính nghệ thuật, sáng tạo rất cao trong những đường chuyền. Anh là Socrates trong bóng đá hiện đại.

Nhưng bóng đá hiện đại đã khác quá xa so với thời kỳ mà cả thế giới ngưỡng mộ cách chơi của Socrates trong đội tuyển Brazil. Vậy nên, lối chơi của Riquelme luôn gây tranh cãi. Ai thích Riquelme sẽ luôn tán thưởng những đường chuyền độc đáo, đặt đồng đội vào tư thế ghi bàn ở khoảnh khắc và vị trí hầu như không thể tiên đoán.

Ngược lại, ai ghét Riquelme sẽ cho rằng đấy là cầu thủ "thừa" trong đội. Nhịp độ trận đấu luôn giảm hẳn, hàng thủ đối phương luôn có dư thời gian để ổn định thế thủ, mỗi khi Riquelme có bóng.

Sự nghiệp bóng đá kéo dài 18 năm của Riquelme chỉ gồm 5 năm chơi ở châu Âu, trong hai màu áo Barcelona và Villarreal. Anh không thích hợp với bóng đá châu Âu. Nhưng khi cả châu Âu đã quay lưng với Riquelme, anh lại trở thành ngôi sao sáng nhất tại World Cup 2006.

Tiếc thay, HLV Jose Pekerman bất ngờ thay Riquelme để tăng cường phòng thủ khi Argentina dẫn Đức 1-0 ở thời điểm trận tứ kết World Cup 2006 chỉ còn 18 phút. Đức gỡ hòa 1-1, và lịch sử rẽ sang hướng khác.

Gần chục năm sau kỳ World Cup để đời, Riquelme vẫn có chỗ đứng trong làng bóng đỉnh cao ở Nam Mỹ, vẫn đoạt các giải thưởng cá nhân, vẫn vô địch Copa Libertadores và có nhiều danh hiệu khác. Có nghĩa, anh không phải loại ngôi sao lỗi thời. Chẳng qua, Riquelme không gặp thời, nên tài năng của anh không tôn vinh một cách trọn vẹn. Tiếc lắm thay!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.