Leighton Baines - Hậu vệ tổ chức duy nhất trên thế giới!

23/01/2015 09:05 GMT+7

(TNO) Dân Anh đã phải tranh cãi về tài nghệ của hậu vệ Leighton Baines suốt nửa thập kỷ. Giới quan sát tranh luận, không nói làm gì. Những người trong cuộc tiết lộ: bản thân Baines còn không biết rõ mình mạnh, yếu ra sao...

(TNO) Dân Anh đã phải tranh cãi về tài nghệ của hậu vệ Leighton Baines suốt nửa thập kỷ. Giới quan sát tranh luận, không nói làm gì. Những người trong cuộc tiết lộ: bản thân Baines còn không biết rõ mình mạnh, yếu ra sao...

>> Europa League: Tottenham và Everton giành vé đi tiếp
>> Hạ Everton, M.U lọt vào top 4 Premier League
>> Everton tăng cường tiền đạo Eto'o
>> Everton sẽ giúp Liverpool đăng quang Premier League
>> Thần chết' đòi... rước David Moyes tại Everton

 
Leighton Baines chơi rất hay ở Everton nhưng ở tuyển Anh thì khác - Ảnh: AFP

Hồi cùng Wigan thăng hạng, Baines gần như mất cả mùa hè để "đấu tranh tư tưởng". Anh có đủ tài để đứng vững ở trận địa Premier League? Hay nên chia tay Wigan, lại chọn một đội bóng khác ở giải hạng Nhì, "cho nó lành"?

Sau này, Baines nổi lên trong màu áo Everton, như một điển hình của mẫu ngôi sao thầm lặng. Khoảng chục năm nay, Everton có hai biểu tượng, đều là những người cực kỳ thành công khi gắn bó với đội, nhưng gần như không có danh tiếng, cũng không thích hợp với đội bóng khác. Một người là HLV David Moyes. Người còn lại là thủ quân Baines.

Ở vị trí hậu vệ trái, Baines chơi xuất sắc và ổn định đến nỗi báo giới thường xuyên đặt ra áp lực với HLV Roy Hodgson: sao không cho anh đá chính trong đội tuyển quốc gia? Mùa hè vừa qua, Hodgson chọn Baines. Ngôi sao Ashley Cole lập tức tuyên bố chia tay đội tuyển vì quyết định ấy. Nhưng vào đội tuyển quốc gia, Baines mờ nhạt cả về tấn công lẫn phòng ngự. Chỗ của Baines chính là tử huyệt trong đội hình "tam sư" tại World Cup 2014.

Nhưng khi trở về Everton, Baines lại luôn xứng danh thủ lĩnh. Mới đây, khi Manchester City bước hụt, rơi lại phía sau Chelsea dù trước đó đã nỗ lực san bằng cách biệt 8 điểm ở Premier League, thì nguyên nhân chính là sự xuất sắc của Baines. Anh chơi rất hay, giúp Everton chia điểm với Manchester City. Cũng trong trận ấy, Baines đi vào lịch sử với 1 đường chuyền thành bàn.

Anh trở thành hậu vệ có số đường chuyền thành bàn nhiều nhất trong lịch sử Premier League (49). Kỷ lục của Baines sẽ còn tăng nữa, bởi mùa này anh đã chuyền thành bàn đến 8 lần - chỉ thua mỗi ngôi sao Cesc Fabregas ở Chelsea. Càng thuyết phục khi nhớ lại rằng Baines lập kỷ lục dù anh thi đấu không nhiều ở Premier League (như đã nêu trên, anh từng chơi bóng ở giải hạng Nhì dưới màu áo Wigan).

 
 Tại Everton, Leighton Baines (phải) luôn xứng danh thủ lĩnh - Ảnh: AFP

Sở dĩ có một Baines kỳ lạ như thế là vì ở Everton, anh được giao phó vai trò thủ lĩnh. Một hậu vệ trái thường xuyên nhận và chuyền bóng nhiều nhất trong đội? Trong bóng đá đỉnh cao, chắc chỉ có đúng một trường hợp như thế.

Muốn xây dựng lối chơi xoay quanh Baines, Everton buộc phải điều chỉnh rất nhiều chi tiết mà các đội khác không bao giờ làm. Chẳng hạn các tiền vệ trụ phải thay nhau dạt sang cánh trái để bọc lót mỗi khi Baines dâng cao tấn công. Baines quyết định đường chuyền cuối cùng sẽ được thực hiện ở đâu, khi nào. Anh cầm trịch, điều phối nhịp độ... Bóng luôn bị hút về phía cánh trái trong các trận đấu của Everton, từ đó nảy sinh bao hệ lụy khác. Đối thủ cũng đều biết rõ như vậy và điều chỉnh theo, nên các trận đấu có Everton ở Premier League thường trở thành các trận đấu... kỳ lạ.

Bóng đá đỉnh cao từng có một ngôi sao luôn là điểm nóng, là "trung tâm điều phối" dù chỉ chơi ở cánh trái. Đó là Pavel Nedved của Lazio, Juventus và đội tuyển CH Czech. Nhưng Nedved ít ra cũng là tiền vệ, dễ hiểu hơn. Đằng này, xin nhắc lại, Baines là một hậu vệ. Vậy nên, không thể có chuyện Baines thành công trong đội tuyển Anh, hoặc bất  cứ CLB nào khác, như mức độ thành công của anh ở Everton.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.