VTV được chỉ định mua bản quyền truyền hình SEA Games 28

22/01/2015 16:28 GMT+7

(TNO) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ được Ủy ban Olympic quốc gia giới thiệu tham gia đàm phán về bản quyền truyền hình SEA Games 28.

(TNO) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ được Ủy ban Olympic quốc gia giới thiệu tham gia đàm phán về bản quyền truyền hình SEA Games 28.

>> Cô gái vàng judo mất suất dự SEA Games ?
>> Bộ ra mục tiêu cho đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 28
>> Trung vệ U.19 Việt Nam đặt mục tiêu dự SEA Games 2015
>> Việt Nam đề nghị thay đổi điều lệ SEA Games
>> Việt Nam khó vào top 3 SEA Games 28

 
Singapore là nước chủ nhà của SEA Games 28 - Ảnh: Reuters

Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ diễn ra trong tháng 6 năm nay tại Singapore. Một vấn đề được nhiều người hâm mộ quan tâm lúc này là việc phát sóng các môn thi đấu của đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội 2 năm 1 lần này.

Theo quy định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Ủy ban Olympic các nước của khu vực là đơn vị duy nhất được quyền giới thiệu đài truyền hình nước mình mua bản quyền truyền hình SEA Games.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) Hoàng Vĩnh Giang cho biết, hiện tại VOC chưa quyết định việc cử đại diện tham gia đàm phán mua bản quyền truyền hình của SEA Games 28.

Tuy nhiên, ông Hoàng Vĩnh Giang nêu quan điểm: “VTV sẽ là cơ quan được VOC chỉ định đàm phán và mua bản quyền phát sóng SEA Games tới đây. Sau đó, VTV có trách nhiệm chia sẻ bản quyền với các đài có nhu cầu tiếp/phát sóng các môn thi đấu tại đại hội. Cơ quan này cũng có trách nhiệm tính toán chi phí và bàn bạc với các đơn vị có nhu cầu phát sóng".

Trong những kỳ đại hội gần đây, VTV thường xuyên là đơn vị được chỉ định đại diện Việt Nam mua bản quyền truyền hình SEA Games. Đây là điều khá hợp lý khi VTV là Đài truyền hình Quốc gia, khi đàm phán hợp đồng sẽ nhận được những lợi thế nhất định so với những đơn vị truyền hình khác. Tại SEA Games 25, VTV trả cho Lào 300.000 USD để mua bản quyền truyền hình (sau đó, VOC được chia 25% vào khoảng gần 60.000 USD).

Ở một diễn tiến khác, ngày 20 và 21.1.2015, tại Hội nghị truyền hình lần thứ nhất chuẩn bị cho SEA Games 28 (diễn ra từ 5 - 15.6), nước chủ nhà Singapore đã thông báo dự kiến sẽ chỉ tường thuật trực tiếp 17/36 môn thể thao về Trung tâm truyền hình quốc tế để các nước lấy tín hiệu.

Không chỉ Việt Nam mà đại diện các đài truyền hình quốc gia khác của khu vực đã bày tỏ nguyện vọng là Singapore sẽ nâng số lượng môn được tường thuật trực tiếp lên nhiều hơn để phục vụ đông đảo khán giả. Tại SEA Games 27, ban đầu, Myanmar cũng chỉ dự định phát trực tiếp 3 môn nhưng do vấp phải phản ứng của các nước nên đã nâng lên thành 33 môn.  

Việt Nam phấn đấu đoạt từ 55 - 70 HCV tại SEA Games 28

Đoàn thể thao Việt Nam sẽ dự SEA Games 28 tổ chức ở Singapore từ 5 – 15.6 với 600 thành viên, trong đó có 450 VĐV.

Do nước chủ nhà loại bỏ nhiều môn từng mang lại nhiều HCV cho Việt Nam như karatedo, vật, cờ, boxing, bắn súng…nên khả năng cạnh tranh những vị trí trong top đầu của VN gặp nhiều trở ngại.

Ngoài ra, thêm một bất lợi nữa là Singapore không có làng VĐV, các đoàn sẽ phải ở rải rác nên sẽ khó trong công tác chỉ đạo, điều hành từng môn thi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đề ra mục tiêu là đoạt từ 55 - 70 HCV và cố gắng đứng thứ 3 toàn đoàn.

Lan Phương - Đỗ Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.