Trên sân đấu, không có tình bạn, chỉ có đối thủ

22/01/2015 07:57 GMT+7

(TNO) Các tay vợt nữ có thể hòa thuận với nhau? Năm ngoái, tờ USA Today có bài viết thuyết phục mọi người rằng câu trả lời là 'Không!'.

(TNO) Các tay vợt nữ có thể hòa thuận với nhau? Năm ngoái, tờ USA Today có bài viết thuyết phục mọi người rằng câu trả lời là 'Không!'.

>> Giải quần vợt Úc mở rộng 2015: Nadal gặp khó trong ngày đầu
>> Giải Úc mở rộng: Quần vợt nữ hấp dẫn hơn nam
>> Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe
>> Cilic - Ivanisevic, sự kết hợp hoàn hảo của quần vợt thế giới năm 2014

 
Phút cười đùa vui vẻ hiếm hoi của Azarenka và Wozniacki (phải) - Ảnh: Reuters

Còn nhiều bài viết về chủ đề này, và câu trả lời là như vậy, vì chất liệu dẫn đến câu trả lời đó đầy rẫy. Maria Sharapova và Serena Williams ăn miếng trả miếng qua quan hệ với Grigor Dimitrov; Sloane Stephens nói đàn chị Serena giả tạo trên tạp chí ESPN và Serena đe lại đàn em trên mạng xã hội Twitter; Victoria Azarenka và Agnieszka Radwanska có một thời gian dài căng thẳng vì Radwanska thua liên tiếp trước đối thủ vài trận; Sharapova ra hiệu cho trọng tài “kiểm tra huyết áp” của Ana Ivanovic vì cô cho rằng đối thủ câu giờ…

Trả lời trên bài viết của USA Today, tay vợt nữ Nadia Petrova nhận xét: “Con gái luôn là con gái, họ thường làm mọi chuyện nhặng xị lên. Đàn ông thì khác, thắng hay thua, họ bắt tay, ra quán bar, bỏ lại mọi chuyện phía sau”. Cựu tay vợt nữ người Mỹ Pam Shriver nói: “Về mặt cảm xúc, khó hơn đối với phụ nữ trong việc bẻ cần số từ đối thủ trên sân sang tình bạn ngoài sân”.

“Tôi còn chẳng thấy họ tập luyện chung với nhau bao giờ, thật lạ”, John Isner nói. Roger Federer có thể không tập với Novak Djokovic hay Rafael Nadal vì họ là đối thủ trực tiếp nhưng Federer luôn mời các tay vợt khác vào tập chung với anh.

Các tay vợt nam ra sân tập nếu chưa có kế hoạch gì đặc biệt thì nhìn thấy nhau, họ có thể cáp lại ngay. Còn các tay vợt nữ thì không bao giờ như vậy. “Trong phòng thay đồ, một vài người còn tạo khoảng cách với những người khác, họ muốn người khác phải sợ họ”, tay vợt nữ Varvara Lepchenko nói.

Nhưng có vẻ chuyện bắt đầu tiến triển tích cực hơn trong 12 tháng qua. Sau khi trải qua những giây phút vui vẻ với Caroline Wozniacki vào cuối mùa đấu 2014, Serena hồ hởi nói về làng quần vợt nữ: “Chúng tôi như một gia đình lớn vậy”. Chưa chắc đâu. Bản thân Serena sẽ bực bội trở lại nếu thua. Tại giải Úc mở rộng năm ngoái, người ta quay lén được cảnh Stephens nhảy cẫng lên vui mừng như một đứa trẻ khi xem Ivanovic hạ Serena ở vòng 4 qua truyền hình.


Azarenka (trái) và Wozniacki sẽ gặp nhau ngay tại vòng 2 Úc mở rộng 2015 chiều nay - Ảnh: AFP

Azarenka và Wozniacki gặp nhau ngay tại vòng 2 ngày hôm nay (Úc mở rộng 2015) là một cửa sổ để ta nhòm vào “gia đình lớn” đó thế nào. Họ chênh nhau 1 tuổi, Vika sinh năm 1989 còn Caro sinh năm 1990. Họ biết nhau từ khi 12-13 tuổi rồi là những người bạn thiếu niên thân thiết khi dự các giải đấu trẻ. Nhưng tình bạn giữa họ có lúc lên lúc xuống.

Tình bạn của họ bắt đầu nhạt đi khi Caro nổi lên trước với vị trí số 1. Sau đó, Vika còn sáng hơn với danh hiệu Grand Slam. Làm bạn với đối thủ trực tiếp, người có thể đánh bại mình để nhận tấm séc 7 chữ số và những hợp đồng quảng cáo lớn không hề dễ dàng. Cuối 2013, Caro chỉ trích những tay vợt la hét ầm ĩ trên sân khi đánh bóng, đòi có hình phạt cho việc này. Vika, một trong những người đó, không hài lòng.

Nhưng rồi cả hai đều lớn, đặc biệt sau những mất mát. Vika chia tay với chàng nhạc sĩ lập dị Redfoo cùng thời gian Caro liếm láp vết thương lòng sau khi bị tay golf Rory McIlroy đá. “Chúng tôi đều ở Monaco khi những chuyện đó xảy ra, chúng tôi gặp nhau ăn tối và gục vào vai nhau khóc”, Vika tâm sự trên tờ The New York Times.

Caro còn có công việc tập trung để quên đi đau khổ. Vika thì không, vì cô bị chấn thương hầu như cả mùa đấu năm ngoái, tìm cách vượt qua sự trầm cảm bằng giá vẽ. Caro hồi phục lại phong độ và thứ hạng còn Vika nhìn thứ hạng của mình tuột khỏi tốp 40.

Caro thắng 4 trong 7 trận đối đầu nhưng gần 4 năm qua, họ chỉ gặp nhau 1 trận khi Vika thắng tại giải Cincinnati 2013. Lâu không xem họ đấu với nhau, đây sẽ là dịp đáng kể. Nó không phải là trận chung kết hay bán kết, chỉ là trận vòng 2, nhưng nó đặc biệt vì Vika cần thắng cho con đường hồi phục của mình trong năm nay, Caro cần thắng vì đây là năm bản lề cho tham vọng giành Grand Slam đầu tiên của cô, có rất nhiều kỳ vọng vào Caro.

Vika thể hiện khát khao trên từng nét mặt, với Caro là sự ngoan cường trầm lặng. Lửa chạm băng. Họ không gục vào vai nhau khóc đâu, mà sẽ ném tất cả họ có vào cuộc chơi, kể cả những sự khiêu khích.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.